Clip Thú vị khoảnh khắc người dân "chào" cá khi phóng sinh

Ngày ông Công ông Táo, tại nhiều điểm hồ của Hà Nội, người dân mang cá đến thả, tiễn ông Táo về trời.

Ngày 23 tháng Chạp, theo tín ngưỡng dân gian là ngày ông Táo lên chầu trời, tấu trình mọi sự của gia chủ trong một năm với Ngọc Hoàng.

Mâm cơm cúng ông Công, ông Táo thường sẽ gồm xôi, cơm canh, rượu nước, vàng mã, cau trầu, thịt gà, thịt lợn và hoa quả... tùy theo điều kiện gia chủ. 

Tuy nhiên, nhất định trong mâm cúng là phải có 3 bộ mũ áo, hài, một hoặc 3 con cá chép (cá sống hoặc bằng giấy mã) để làm ngựa cho các Táo lên thiên đình.

Sau lễ cúng, gia chủ sẽ mang cá chép đi thả. Theo ghi nhận của Khoa học và Đời sống, tại điểm hồ ở xóm Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), người dân xuống tận mép nước, thả cá nhẹ nhàng, chỉ thả cá, không thả túi nilon. 

Chỉ thả cá, không thả túi nilon.

Nhiều người mang theo trẻ nhỏ, vừa thả cá, vừa giảng giải cho trẻ về ý nghĩa của phong tục cũng như dặn dò trẻ cố gắng học hành, chăm ngoan để ông Táo còn bẩm tấu với Thiên đình. 

Dặn dò con học giỏi, ngoan ngoãn để ông Táo còn bẩm tấu với Thiên đình.

Một số người dân khi thả cá xong còn nán lại, xem cá có bơi đi được ra hồ không, rồi mới quay về. Đặc biệt, một người dân sau khi thả cá còn vẫy tay "chào" tạm biệt. Hành động này khiến những người xung quanh cười vui thích thú.

Chào cá nhé!

Nhiều người cho biết, đọc trên báo chí biết việc thả cá vứt luôn cả túi nilon xuống hồ, ném cá từ trên cao xuống...  là những hành động không đẹp, làm ảnh hưởng tới môi trường, và mất đi ý nghĩa của phong tục ngày ông Công ông Táo. Cho nên, khi đi thả cá đã chỉ thả nhẹ nhàng, thả xong vứt túi nilon đúng nơi quy định hoặc mang về nhà.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân Hà Nội thả cá trong ngày cúng ông Công ông Táo do PV ghi lại.

tha-ca-chep-hn5.jpg
Cùng con thả cá nhẹ nhàng.
tha-ca-chep-hn9.jpg
Chọn cá chép đồng thay vì cá chép vàng.
tha-ca-chep-hn4.jpg
Cá ơi, bơi đi và đưa Táo lên chầu trời nhé!
tha-ca-chep-hn-9.jpg
Chú thả nhiều cá thế?
tha-ca-chep-hn-10.jpg
Bà vừa thả cá vừa kể sự tích ngày cúng Công ông Táo.
tha-ca-chep-hn8.jpg
Thả cá không thả túi nilon.
tha-ca-chep-hn-11.jpg
Thả cá xong mang túi nilon về nhà.
Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top