Chuyên viên nghiên cứu tâm lý tội phạm giải mã loạt hành vi bạo hành cháu bé 8 tuổi của mẹ kế

Theo tâm lý học tội phạm, vụ việc bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành, chính là điển hình của hội chứng Cinderella.

Vụ việc cháu bé 8 tuổi ở TPHCM bị mẹ kế bạo hành dẫn tới tử vong vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Theo chị Lê Bảo Ngọc, Chuyên viên nghiên cứu tâm lý tội phạm từ Công ty luật Multi Law Vụ việc bé gái 8 tuổi bị mẹ kế hành hạ, chính là điển hình của hội chứng Cinderella, cô gái bị dì ghẻ ngược đãi sau khi người cha tái hôn.

Theo đó, Võ Nguyễn Quỳnh Trang và anh Th. (bố bé A.) đã cặp bồ suốt thời gian dài. Theo chia sẻ của anh trai mẹ bé A. trên báo chí, trong thời gian này, Trang đã liên tục nhắn tin thách thức, đe dọa mẹ của bé A. khiến mẹ bé nghĩ quẩn rồi uống thuốc ngủ tự tử.

Ngay sau đó, vợ chồng anh Th. ly hôn, trong chưa đầy một tháng, Trang đã đàng hoàng về sống chung nhà với bé A. với tư cách là "mẹ kế" dù chưa đăng ký kết hôn.

me-de-chau-be-bao-hanh-gui-don-2.jpeg
Chuyên viên nghiên cứu tâm lý tội phạm cho rằng, có thể Trang rất ghét những gì còn sót lại của người vợ cũ. Duy thứ Trang không thể vứt bỏ được đó là bé A.

Chuyên viên nghiên cứu tâm lý tội phạm cho rằng, có thể Trang rất ghét những gì còn sót lại của người vợ cũ. Từ đó, dẫn tới hàng loạt hành vi là đuổi việc người bảo mẫu lâu năm của gia đình vì bà ấy đã từng giúp việc nữ chủ nhân trước đây; vứt bỏ tất cả đồ đạc có liên quan đến vợ cũ của anh Th.. Duy thứ Trang không thể vứt bỏ được đó là bé A.

Theo như chia sẻ của người bác ruột nạn nhân, trong suốt 1 năm trời, người mẹ ruột chỉ tìm được duy nhất cơ hội cuối cùng lén gặp con khi tan trường. Biết được điều này, Trang tức giận trách mắng bảo mẫu, một thời gian sau thì đuổi việc bà ấy. Đó là do tính hiếu thắng và sĩ diện. Trang luôn ngăn cấm, tước đi quyền gặp con của mẹ bé A. Cô ta biết rằng mẹ của A. tha thiết muốn được ở bên con, nên phải ngăn cấm để mẹ cô bé phải đau khổ.

Trong lời khai của mình, Trang nói rằng đánh bé A. vì bé làm sai bài tập. Thực chất đây chỉ là cái cớ bên ngoài. Nếu đối tượng là ai đó thân yêu của mình, Trang sẽ không thẳng tay đánh đập tàn nhẫn như vậy.

Lý do ẩn sâu phía sau những đòn roi này là: "Tại sao tôi phải chăm sóc một đứa trẻ xa lạ? Sự có mặt của đứa con gái riêng này phá hỏng cuộc sống vui vẻ của tôi và chồng, nó là người thừa trong gia đình tôi".

Theo các nghiên cứu tâm lý tội phạm, trong những vụ mẹ kế bạo hành con riêng của chồng, sự im lặng đồng tình của người chồng đóng vai trò rất lớn trong việc tạo điều kiện thúc đẩy hành vi tội phạm diễn ra thuận lợi.

Khi phát hiện ra rằng người cha chẳng hề quan tâm khi cô ta đánh mắng đứa trẻ - thậm chí anh ta còn đồng tình và bao che cho mình, thì Trang sẽ chẳng phải ngại ngần gì nữa.

Theo phân tâm học, bản chất con người có xu hướng muốn tấn công, lý do tại sao chúng ta có thể kìm ném bạo lực là nhờ các cơ chế ức chế và tự kiểm soát giúp con người điều chỉnh cảm xúc.

Do đó, nếu Th. từng có những hành động quyết liệt để bảo vệ con mình thì đã có thể ngăn chặn được tội tác. Nhưng anh ta không làm thế.

Môi trường lý tưởng để "hội chứng Cinderella" tồn tại chính là một mối quan hệ khép kín, nơi chỉ có mẹ kế - cha ruột - con riêng (hoặc cha dượng - mẹ ruột - con riêng). Nếu có bất kỳ tác nhân ngoài xã hội nào phá vỡ môi trường này, ví dụ như họ hàng/giáo viên/hàng xóm/cảnh sát/các nhà hoạt động xã hội… phát hiện và can thiệp kịp thời, hành vi bạo lực sẽ bị ngăn chặn hoặc giảm thiểu.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top