Chuyện Khoa học & Đời sống “lên biên”

(khoahocdoisong.vn) - Trong vòng vỏn vẹn chưa tới 7 ngày, bộ máy của Báo KH&ĐS đã được vận hành tối đa, vừa đón những chuyến hàng khẩu trang phía Nam chuyển ra, vừa lo nhận hàng dung dịch diệt khuẩn từ phía Bắc, vừa liên hệ tới những địa phương sẽ trao tặng và vừa lo bố trí xe, nhân lực vận chuyển tới tận nơi cho các địa phương. 

Lẽ ra sẽ không có những chuyến đi ấy, nếu đại dịch Covid-19 không nổ ra, để đến nỗi anh chàng Mai Quốc Ấn không yên tâm nhìn những cán bộ bảo vệ biên giới Việt Nam phải vật lộn với khó khăn để chặn nguy cơ dịch lây lan sang Việt Nam.

Cùng trăn trở về việc nghĩa

Đó là một doanh nghiệp xã hội, tức là hoạt động với mục tiêu phục vụ xã hội, sử dụng phần chủ yếu của lợi nhuận để tái đầu tư cho mục tiêu phục vụ xã hội. SafeLife Vietnam là doanh nghiệp xã hội mới được thành đầu năm 2020. Sản phẩm chủ yếu là khẩu trang kháng khuẩn. SafeLife được làm thị trường bởi Mai Quốc Ấn – cựu phóng viên Báo Sài Gòn Tiếp thị.

Mai Quốc Ấn mang tính cách người miền Nam đặc sệt, hào sảng, phóng khoáng, tử tế. Bài báo của Ấn đầy tư liệu, riết róng và thấm đẫm tình người. Ấn mang cả tính cách ấy vào kinh doanh. SafeLife Vietnam được định hình để hoạt động trong thế nghèo vốn, hẹp về thị trường, nhưng đầy đạo đức trong sản phẩm. Đó là kiểu doanh nghiệp chỉ được biết đến khi xã hội gặp biến cố. Dịch Covid-19 chính là một biến cố điển hình cho kiểu doanh nghiệp của Mai Quốc Ấn.

Hơn 1 năm sau khi thành lập, SafeLife Vietnam vẫn vật lộn với việc mở thị trường. Những đại lý bán khẩu trang Ấn tiếp cận quan tâm đầu tiên tới giá bán thấp hơn khẩu trang bình thường trên thị trường.

Cuộc điện thoại của Ấn thực hiện vào một ngày đầu năm 2020, khi nỗ lực ngăn dịch Covid-19 đi vào giai đoạn căng thẳng. “Em dành 100.000 khẩu trang kháng khuẩn tặng cán bộ biên phòng 6 tỉnh có biên giới với Trung Quốc. Báo (KH&ĐS) có cách nào chuyển tới tận tay họ được không ?” – Đó là câu hỏi ngắn gọn Mai Quốc Ấn đặt ra với Nhà báo Đặng Vương Hạnh – Tổng Biên tập Báo KH&ĐS.

Cần lưu ý là, theo tính toán của SafeLife Vietnam, khẩu trang N95 doanh nghiệp này sản xuất có thể giặt được, để tái sử dụng nhiều lần. Tức là, số 100.000 khẩu trang tặng đã được tính toán đủ để phục vụ cho nhu cầu của lực lượng biên phòng “canh chốt ngăn dịch” 6 tỉnh biên giới trong 2 tháng liên tục.

Phải nhắc lại những chuyến xe con thoi của Trưởng phòng Trị sự Trần Hữu Đại, hay những chuyến đi đón hàng tối mịt của Trưởng phòng Kế toán Thùy Linh, hay “thân cò” thầm lặng sắp xếp vận chuyển của Trưởng phòng Phát hành Hoài Nam, Duy Long, Nguyễn Duy… Và đặc biệt là sự quyết liệt tới khó tính của anh chàng đại diện SafeLife Vietnam mang tên Mai Quốc Ấn luôn dư thừa năng lượng công việc.

Sau này, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam – GS.TSKH Đặng Vũ Minh – nhận xét, chương trình của Báo KH&ĐS đã được tổ chức rất quy củ, và kịp thời. Nếu như sự quy củ là thành quả nhiệt tình của cả tập thể, thì sự kịp thời lại thực sự là một lựa chọn chính xác của SafeLife Vietnam, Mai Quốc Ấn và KH&ĐS. Vì sao lại thế?

Lên biên

Chuyến đi trao tặng khẩu trang N95 SafeLife Vietnam bắt đầu từ sáng ngày 9/3. Trong 3 ngày sau đó, đoàn công tác của Báo KH&ĐS và SafeLife Vietnam vượt hơn 1.000km để chuyển các lô hàng chục nghìn khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, hàng nghìn lít nước sát khuẩn tới các trung tâm Kiểm soát bệnh tật 3 tỉnh biên giới là Lạng Sơn, Quảng Ninh và Cao Bằng.

Theo ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh, sự hỗ trợ kịp thời của Báo KH&ĐS cùng Công ty SafeLife Vietnam là hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực, hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Đó không phải lời nói khách sáo. Với 231,74km đường biên giới với Trung Quốc, Lạng Sơn đã thiết lập tới 128 chốt chặn đường mòn, lối mở… Hàng nghìn cán bộ chiến sĩ của tỉnh đã trực chốt liên tục nhiều ngày trong điều kiện vô cùng gian khổ, thiếu thốn đủ thứ để ngăn dịch và đảm bảo sức khỏe. Lô hàng của SafeLife Vietnam đã bù đúng vào điểm thiếu ấy và đúng vào giai đoạn căng thẳng nhất trong ngăn chặn nguy cơ dịch lây nhiễm vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ tháng 2/2020, Bộ đội Biên phòng đã thành lập tới 535 tổ chốt trên các tuyến đường mòn, biên giới. Bộ đội đã làm các lều lán trên rừng, không có điện, không có nước, vẫn phải canh gác, kiểm soát tốt các đường mòn lối mở. Dù đã được cấp phát xuống các đơn vị, nhưng số lượng khẩu trang không đủ. "May mắn là Bộ đội Biên phòng cũng nhận được nhiều tấm lòng của các tổ chức, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ những vật tư y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, để làm tốt công tác phòng chống dịch đối với chính những người làm nhiệm vụ phòng chống" - Đại tá Hưng cho biết tại buổi tiếp nhận lô hàng khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, dung dịch sát khuẩn do SafeLife Vietnam và Báo KH&ĐS trao tặng.

Cũng trong thời gian này, nhà báo Bùi Hương và Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM đã vận động được nhiều nhà tài trợ tham gia chương trình “Đồng hành cùng chiến sĩ”. Theo kế hoạch, ngày 3/4, chương trình tổ chức tặng quà đợt 2 cho các đơn vị công an, bộ độ biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và huyện Côn Đảo. Tuy nhiên, phút 89, ngay ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị yêu cầu thực hiện giãn cách toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc để ngăn chặn dịch lan rộng.

May mắn là, sau rất nhiều cuộc điện thoại, đặc biệt là với hỗ trợ của Công ty TNHH Kỹ thuật Minh Huy - một trong số các nhà tài trợ - ngày 3/4, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ xe để đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ động viên, khích lệ tinh thần chiến sĩ. Chuyến đi trọn vẹn và ấm áp nghĩa tình quân dân ấy đã giúp 6.000 khẩu trang y tế, 7 máy rửa tay tự động, 50 lít nước rửa tay kháng khuẩn, 1.300 chai nước rửa tay kháng khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm được trao tặng tới các chiến sĩ công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các chiến sĩ Biên phòng Côn Đảo, Đồn Biên phòng Bến Đá cùng các Đồn trực thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cả bên trao lẫn bên nhận đều xúc động dạt dào.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực tặng khẩu trang đến chiến sĩ bộ đội biên phòng: "Dịch bệnh Covid-19 khiến người ta phải đeo khẩu trang, che mặt đi, nhưng nó khơi dậy ý chí kiên cường, khơi dậy tình đoàn kết của người Việt Nam để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh. Tôi cũng xin gửi tới cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng lời cảm ơn chân thành nhất.

Còn Nhà báo Đặng Vương Hạnh - Tổng Biên tập Báo KH&ĐS thì khiêm tốn: “Chúng tôi (Báo KH&ĐS và SafeLife Vietnam) biết rằng với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay thì các lực lượng như bộ đội biên phòng, y tế, hải quan, công an là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trước tình hình dịch bệnh, chúng tôi cố gắng làm được một việc gì đó có ý nghĩa. Mong các đồng chí sử dụng các vật dụng này để cùng nhau kiểm soát tốt tình hình, giữ gìn vững chắc phên giậu biên cương của Tổ quốc, mong cuộc sống bình yên sớm trở lại với người dân, con em chúng ta lại được đến trường bình thường. Cả nước đồng lòng chiến thắng dịch bệnh”.

Theo Đời sống
back to top