Chuyên gia nói Hà Nội không cách ly tại nhà đối với F1 tại 4 quận nội thành là chưa khoa học

Mới đây, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ cách ly tại nhà đối với F1 trên địa bàn toàn thành phố trừ 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Việc này đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc của người dân.
cach-ly.jpg

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương đặt câu hỏi: "Tại sao lại phân biệt 4 quận nội thành không được cách ly tại nhà?". Ông Nhung cho rằng về mặt khoa học không có lý do gì.

"Thành phố chỉ phân biệt trong khu vực các quận nội thành Hà Nội vẫn có những trường hợp gia đình không đủ điều kiện để thực hiện cách ly tại nhà. Thành phố phải quan tâm đến những gia đình đủ điều kiện, làm sao cách ly đảm bảo hiệu quả để đạt được đích cách ly.

Đó là không lây lan cho người khác. Cái này không phân biệt ở quận hay huyện, phường hay xã mà phân biệt trong từng cá thể gia đình một có đủ 4 điều kiện cách ly tại nhà hay không. Cụ thể cơ sở vật chất gia đình đảm bảo (có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng), gia đình có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định… Phải căn cứ vào điều này mới là cơ sở khoa học, còn Hà Nội làm thế tất nhiên có lý do nhưng lý do đó chưa dựa trên cơ sở khoa học", ông Nhung nói.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội nhận định, quy định này của Hà Nội không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế và chưa khoa học.

Theo ông, quy định của Bộ Y tế chỉ rõ những hộ chung cư, nhà dân có buồng cách ly riêng biệt, công trình phụ riêng biệt và cam kết tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà có thể tiến hành cách ly F1 tại nhà. Do đó, việc người dân tại 4 quận nội đô của Hà Nội vẫn chưa được phép áp dụng cách ly F1 tại nhà là "điều khó hiểu".

Cũng theo ông Hùng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể để thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, dịch Covid-19 lây nhiễm qua tiếp xúc gần khoảng 2m. Những gia đình cách xa nhau thì không vấn đề gì.

"Việc lây nhiễm chỉ có thể xảy ra với những trường hợp tiếp xúc gần dưới 2m và không có phương tiện phòng hộ. Nếu tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì việc lây nhiễm cho người trong gia đình cũng không thể xảy ra, chứ chưa nói đến khả năng lây nhiễm sang các hộ khác được.

Người thực hiện cách ly phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định khi ở nhà. Người nào không tuân thủ, cố tình mới yêu cầu cách ly tập trung, thậm chí có biện pháp xử phạt theo quy định phòng chống dịch. Bên cạnh đó chính quyền địa phương phải tham gia giám sát chống dịch chứ không phải chỉ có y tế và người dân", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top