Chuyên gia muốn doanh nghiệp được chủ động hoạt động và phòng, chống Covid-19

Nếu 100% số lao động được tiêm 2 mũi văcxin ngừa Covid-19, đủ năng lực xử lý khi F0 xuất hiện, doanh nghiệp sẽ được hoạt động.

Theo TS. Trần Du Lịch, trước đây người dân và doanh nghiệp rất thụ động, làm theo chỉ đạo của chính quyền trong phòng chống dịch.

Còn hiện nay, chính quyền đưa ra những điều kiện cụ thể và giao trách nhiệm cho doanh nghiệp, người dân thực hiện.

nguoi-lao-dong.jpg
Chống dịch chủ động trong giai đoạn này thể hiện cộng đồng trách nhiệm giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân để hoạt động và thích nghi một cách an toàn.

“Với người dân, phải tuân thủ 5K trong mọi tình huống. Chính quyền không kiểm soát việc đi lại trên đường nhưng kiểm soát điểm đến, như trung tâm thương mại, cửa hàng...,” TS Trần Du Lịch cho biết.

Chống dịch chủ động trong giai đoạn này thể hiện cộng đồng trách nhiệm giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân để thích nghi một cách an toàn.

17 khu chế, khu công nghiệp TPHCM có gần 1.500 nhà máy và 288.000 lao động. Doanh nghiệp trên địa bàn chiếm khoảng 36% của cả nước. Tuy nhiên, các ngành trong thương mại, dịch vụ chiếm 62% cơ cấu kinh tế của TPHCM, với 250.000 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Trong 3 tháng qua, hầu như các hoạt động thương mại và dịch vụ phải dừng hoạt động. Do đó, TPHCM đã phải trợ cấp an sinh xã hội tới hơn 7 triệu người, chiếm đến 70% dân số.

Nếu chúng ta phủ văcxin đủ 2 mũi ngừa Covid-19 tốt từ đây đến cuối tháng 10/2021, nhất là ở nhóm nguy cơ (người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, lực lượng lao động …), theo TS Du Lịch, đến tháng 11/2021, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể mạnh dạn mở rộng quy mô.

Ngoài ra, việc mở cửa kinh tế và phòng chống dịch trong tình hình mới, TPHCM cần phối hợp các tỉnh trong khu vực như Long An, Bình Dương và Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… để chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, trong đó gồm cung ứng lao động.

Theo Ban Quản lý các Khu Chế xuất, Khu Công nghiệp TPHCM (Hepza), các doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí theo quy định để sớm đón công nhân lao động trở lại nhà máy, xí nghiệp. Trong đó, Hepza phối hợp với các cơ quan y tế thành phố, quận, huyện tăng cường tiêm mũi 2 văcxin ngừa Covid-19 cho công nhân.

Ông Phạm Thanh Trực, Phó trưởng ban Hepza, cho biết, hiện tại 242.000 người lao động Hepza đã được tiêm mũi 1 văcxin ngừa Covid-19 và trên 204.000 người lao động đã được tiêm mũi 2. Còn 46.000 lao động chưa tiêm văcxin mũi 1 và gần 83.000 người lao động đang chờ tiêm văcxin mũi 2.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top