Chuyên gia "mách" bố mẹ cách phòng tránh con bị bắt cóc

(khoahocdoisong.vn) - Khi đi ra chốn đông người, đi lạc cha mẹ… trẻ dễ rơi vào “tầm ngắm” của những kẻ bắt cóc. Để giữ an toàn cho trẻ, cha mẹ cần cẩn trọng, biết và dạy con một số kỹ năng phòng tránh con bị bắt cóc.
Đối tượng Nguyễn Thị Thu.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu.

Khi bị lạc, cần tìm đúng người để trợ giúp

Sự việc bé trai 2 tuổi bị kẻ xấu bắt cóc tại khu vui chơi thuộc công viên Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Ninh) cho thấy, việc bắt cóc trẻ em vẫn đang diễn ra phức tạp. Và các bậc cha mẹ cần có sự cảnh giác, cẩn trọng trong việc trông nom, chăm sóc trẻ cũng như dạy trẻ các kỹ năng để phòng tránh bị bắt cóc.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về vấn đề này, TS Đinh Cảnh Nhạc, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, chuyên gia kỹ năng sống của Việt Nam cho biết, biện pháp thông thường mà ta vẫn dạy trẻ đó là phải nhớ được số điện thoại của ba mẹ, người thân. Không phải dạy trẻ thuộc một lần rồi xong, mà hằng ngày vẫn phải hỏi lại, kiểm tra xem trẻ còn nhớ không. Sau đó dặn trẻ, khi trẻ đi ra ngoài, nếu bị lạc thì sẽ gọi điện cho bố mẹ…

Cũng cần dạy con phải nhờ đúng người để được trợ giúp, không nhờ bất kỳ người nào gặp, nhỡ nhờ đúng kẻ xấu, sẽ bị bắt cóc. Ví dụ, nếu bị lạc trong siêu thị thì sẽ tìm gặp bảo vệ, là người mặc đồng phục, hoặc nơi thanh toán tiền… Còn khi bị lạc ở ngoài đường, thì dạy trẻ đi vào các công sở, trường học, hoặc các chú công an giao thông để nhờ giúp đỡ.

Còn nếu đi xa vào rừng, vào núi bị lạc thì còn tùy vào độ tuổi của trẻ để dạy, và ngay cả người lớn cũng phải học điều này.

Khi vào rừng bị lạc, dạy con đi theo dòng suối, vì dòng suối bao giờ cũng chảy ra ngoài, đi theo dòng suối thì sẽ đi ra ngoài rừng được. Hoặc đi về một hướng nhất định, tránh bị lạc lòng vòng trong rừng. Ví dụ, hướng Đông, cách nhận biết là đi theo hướng vỏ cây màu trắng (hướng Tây vỏ cây màu đen), ngọn cây cũng thường sẽ hướng về hướng Đông. Với một số cánh rừng, hướng Đông cũng là hướng đi ra các con đường lớn.

Thứ hai phải luôn dạy cho trẻ đề phòng đó là khi đi ra ngoài nhất thiết phải có bố mẹ, người thân đi cùng, không tự ý rời xa bố mẹ, người thân ở chốn đông người.

Thứ ba, dạy trẻ, từ chối, không nhận bánh kẹo, đồ ăn uống từ những người lạ… Nếu ai đó có hỏi con đói không, có thích mua đồ chơi không… thì không được đi theo. Đây là chiêu quen thuộc của những kẻ bắt cóc hay dùng.

Luôn để trẻ trong tầm mắt

Đối với các bậc cha mẹ, TS Đinh Cảnh Nhạc cảnh báo, khi đưa trẻ đi chơi, hoặc đi mua sắm, đôi khi bố mẹ chăm chú, tập trung vào việc mua hàng, chọn hàng mà không để ý đến con. Hoặc cũng có những trường hợp nghe điện thoại, nhắn tin, lướt mạng không chú ý vào con. Tất cả những điều này cần phải tránh. Bởi chỉ cần một phút lơ là của cha mẹ, trẻ đã có thể gặp nguy hiểm. Chưa cần là bắt cóc, mà các tai nạn cũng luôn rình rập trẻ. Đã có những trường hợp rất thương tâm, như trẻ băng ngang đường bị xe đụng; hoặc ngã từ trên cao…

Để giữ an toàn cho con, khi đi ra ngoài, các bậc cha mẹ lưu ý là luôn nắm tay con, hoặc là luôn để trẻ đi trước, lúc nào trẻ cũng phải ở trong tầm quan sát của bố mẹ. Thực tế, có không ít các bậc cha mẹ, luôn để con đi sau, bố mẹ đi trước bấm điện thoại, khi quay lại không thấy con đâu. Trong khi đó, kẻ bắt cóc rất nhanh, có khi sử dụng khăn mùi xoa thuốc mê úp vào mặt, dễ dàng bế trẻ đi mất.

Một kinh nghiệm đặc biệt quan trọng, đó là sử dụng “cái còi tử thần”. Khi đi ra ngoài, các bậc cha mẹ luôn cho con đeo một cái còi nhựa ở cổ. Dặn trẻ, khi nào không thấy bố mẹ thì lập tức thổi còi lên. Như vậy, chỉ cần nghe âm thanh của còi là bố mẹ có thể lần tìm được con. So với tiếng gọi yếu ớt của trẻ, thì âm thanh của còi có tác dụng hơn.

Ngoài ra, khi cho con ra ngoài nên cho trẻ mặc trang phục có màu sắc đặc biệt, dễ nhận biết, ví dụ như áo, mũ… để có thể nhìn thấy con từ xa.

Để tránh con bị kẻ xấu bắt cóc, Trung tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an cảnh báo, cha mẹ cần tuyệt đối không nên đưa lên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) những thông tin cá nhân của trẻ, địa chỉ cụ thể nơi con học, hay những hình ảnh có tính chất để lộ sự giàu có, khá giả của gia đình. Bởi tội phạm hiện nay cũng rình rập, săn thông tin từ chính các trang mạng xã hội.  Đối với những trẻ lớn, luôn dặn con đi chơi cùng nhóm bạn. Bởi kẻ bắt cóc thường nhằm vào những trẻ đi một mình.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top