Chuyên gia chỉ người già cách khắc phục đau nhức xương khớp

Thời tiết trong những lúc giao mùa cuối thu, đầu đông mưa nắng thất thường, lại lúc nóng bức ngột ngạt, khi se se lạnh khiến nhiều người cao tuổi cảm thấy mệt mỏi, đau nhức xương khớp cơ thể. Cách nào có thể giúp người già khắc phục được tình trạng này?

Phòng Chẩn trị YHCT Sơn dược Tây Bắc thăm khám miễn phí cho bệnh nhân

Mối liên hệ giữa thời tiết và những cơn đau

GS Will Dixon, chuyên khoa xương khớp tại Bệnh viện Salford Royal (Anh) từng thực hiện một nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ nào đó giữa thời tiết, nhiệt độ lạnh, độ ẩm, lượng mưa và những cơn đau mỏi người. Điều này đặc biệt thấy rõ ở người lớn tuổi hay những người có bệnh mạn tính. Nguyên nhân là do sức đề kháng của cơ thể ở người lớn tuổi giảm sút và các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, virut dễ dàng tấn công.

Là lương y đa khoa, Hội viên Hội Đông y Việt Nam, có hơn 20 năm công tác tại các trung tâm y tế, Lương y Nguyễn Quang Trí, Phòng Chẩn trị YHCT Sơn Dược Tây Bắc cho biết, các điều kiện tự nhiên như mưa, nắng, gió, nhiệt độ nóng lạnh, độ ẩm… trong Đông y coi là tà khí.

Con người vẫn chung sống bình thường và thích nghi với sự thay đổi của những tà khí này trong điều kiện thời tiết tự nhiên. Nhưng khi thời tiết giao mùa, các điều kiện khí hậu tự nhiên này thường có sự biến đổi đột ngột hoặc trở nên khắc nghiệt, các tà khí sẽ tấn công cơ thể và gây phát sinh bệnh tật hoặc làm tăng nặng các biểu hiện bệnh mạn tính sẵn có trong cơ thể.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp người cao tuổi bị nhức mỏi, đau cơ, chuột rút là do cơ thể thiếu một số khoáng chất như magie, canxi, sắt, kẽm… Hoặc đối với người hoạt động quá nhiều và căng thẳng, hoặc ngược lại chỉ làm việc thụ động cơ bắp, ít vận động cũng gây ra tình trạng đau nhức. Khi gặp thời tiết thay đổi những cơn đau này càng có nguy cơ phát triển tăng lên.

Kết hợp trong uống ngoài xoa

BS Ngô Quang Thái, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trường Giang, nay là Trưởng Phòng chẩn trị YHCCT Sơn dược Tây Bắc cho rằng, luyện tập được xem như một liều thuốc quý, rất có ích đối với sức khoẻ con người và đặc biệt cực kỳ công hiệu trong việc giảm đau nhức, thoái hóa xương khớp.

Tuy nhiên, người cao tuổi nên lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp theo độ tuổi, sức lực và sở thích, ví dụ như những môn thể thao bơi lội, đi bộ, đạp xe, bóng bàn, khiêu vũ dưỡng sinh nhẹ nhàng…; không nên tham gia các hoạt động cần sự vận động mạnh, linh hoạt, tốn nhiều sức, bởi chính sự hoạt động quá sức cũng lại là một nguyên nhân gây đau nhức cơ thể ở người lớn tuổi.

Bên cạnh đó, người già cũng nên tham khảo và áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng và đa dạng hóa việc thu nạp các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác. Điều này cũng góp phần tích cực trong việc giảm đau nhức các khớp, xương.

BS Ngô Quang Thái nhấn mạnh rằng, sự kết hợp tập luyện tập và việc dùng các thảo dược là sự kết hợp tài tình để xua tan nỗ lo bệnh xương khớp. Bài thuốc Sơn dược dưỡng cốt diệu thang của Phòng chẩn trị YHCT Sơn dược Tây Bắc là sự kết hợp giữa phương pháp “trong uống ngoài bôi’, giúp điều trị bệnh thoái hóa khớp triệt để và nhanh chóng.

Bài thuốc gồm: Bạch linh, bạch thược, đau xương, đương quy, ngưu tất, cẩu tích, mộc qua, bạch linh, trạch tả, hoàng kỳ, cẩu tích, huy thiêm… có tác dụng điều trị bệnh xương khớp, được bào chế theo bí quyết riêng để giữ được dược tính và chất lượng tốt nhất.

Lương y Đa khoa Nguyễn Quang Trí, là người từng áp dụng bài thuốc nhiều cho các bệnh nhân chữa đau nhức xương khớp chia sẻ: Bài thuốc chữa thoái hóa xương khớp hiệu quả nhờ tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, sơ thông kinh lạc, kết hợp dưỡng âm, bổ thận, kiện tì, ích khí, mạnh gân cốt, bổ khí huyết.

Đồng thời bài thuốc Sơn dược dưỡng cốt diệu thang còn giúp tạo ra dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp, tạo chất nhầy (dịch khớp) để bảo vệ ổ khớp, tái tạo sụn khớp, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, giúp sinh huyết và lưu thông khí huyết đến tận tứ chi, ngăn cản thoái hóa của sụn khớp, sụn chêm, màng bao hoạt dịch giúp người bệnh đi lại dễ dàng.

Ngoài tác dụng điều trị các bệnh thoái hóa khớp gối, cột sống, đốt sống cổ,… Sơn dược dưỡng cốt diệu thang còn điều trị và phòng ngừa hiệu quả các bệnh như: Bệnh khô khớp (khô dịch khớp), bệnh vôi hóa khớp (gối, cột sống…), gai đôi cột sống, bệnh viêm đa khớp dạng thấp,…

Các bệnh nhân đăng ký phát thuốc miễn phí

Hàng ngày, các bác sĩ, lương y tại phòng chẩn trị YHCT Sơn dược Tây Bắc lại tấp nập tiếp đón những bệnh nhân xa gần từ các tỉnh thành đến khám chữa bệnh. Có những bệnh nhân ở xa thì gọi điện tư vấn, nhờ gửi thuốc qua đường bưu điện, những bệnh nhân ở gần thì đến khám tư vấn bệnh miễn phí, khiến phòng chẩn trị luôn tấp nập. Ai nấy, đều tìm thấy niềm vui, hạnh phúc khi mình bước qua nỗi lo bệnh tật.

Để biết thêm thông tin về bài thuốc cũng như cách điều trị, bạn đọc có thể liên hệ: Địa chỉ: N02, LK41 ngõ 22, đường Lê Trọng Tấn, P. La Khê, Q. Hà Đông, Hà Nội. Điện thoại: (024) 22.132.333 – 0978.17.48.47

Website: http://sonduoctaybac.com/

https://www.facebook.com/sonduoctaybac/

Theo Đời sống
back to top