Chuyên gia chỉ cách chống nổ nhà vệ sinh

Nổ nhà vệ sinh do khí metan có thể gây bỏng nặng với người có mặt trong nhà. Chuyên gia chỉ cách kiểm tra tình trạng thoát khí metan.
Nổ nhà vệ sinh do khí metan

Ảnh minh họa.

Cả gia đình bỏng do nhà vệ sinh

Theo đó, khi đi vệ sinh trong phòng trọ, anh Phong (Bình Dương) bật lửa hút thuốc lá. Lúc này, khí ở trong hầm cầu bắt lửa phát nổ làm thủng mái tôn của phòng trọ, hất văng anh Phong ra ngoài.

Thời điểm này vợ con anh Phong đang ở trong phòng trọ cũng bị sức ép của vụ nổ văng khắp phòng khiến mọi người bị thương nặng, được đi đi cấp cứu.

Công an khám nghiệm hiện trường cho thấy trong căn phòng xảy ra vụ việc có nhiều khí metan. Kiểm tra hệ thiết thống kế xây dựng các hầm cầu của toàn bộ khu nhà trọ cho thấy việc lắp đặt ống thông khí từ các hầm cầu khi xây dựng bị đặt sai hướng. Toàn bộ khu nhà trọ mỗi phòng trọ đều thiết kế, xây dựng có 1 hầm chứa chất thải sinh hoạt.

Các hầm cầu này được kết nối thông nước, chất thải với nhau bằng ống nhựa và có ống thông khí nhưng lại đặt nằm ngang song song với đường ống dẫn chất thải thay vì đặt hướng thẳng đứng để cho khí metan bốc lên. Do đặt sai hướng ống thông khí nên khí metan tích tụ lâu ngày trong các hầm cầu và lại được nối thông với nhau nên phát sinh một lượng khí metan lớn.

Ngoài ra, trong nhà vệ sinh của phòng trọ nhà anh Phong, dưới nền bệ bồn cầu phát hiện một vết nứt sâu do đó khí metan theo vết nứt này thoát ra ngoài, tích tụ trong phòng trọ và nhà vệ sinh do ban đêm đóng kín cửa. Sáng sớm khi khí metan tích tụ nhiều nhất, anh Phong đi vệ sinh đã bật lửa để châm thuốc hút dẫn đến vụ nổ.

PGS.TS Đặng Đình Thống, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng mới, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, khí metan là sản phẩm của quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong môi trường yếm khí. Các công trình bể sinh học hay nhà vệ sinh tự hoại đều có khí này.

Ở áp suất bình thường, khí metan không nổ nhưng nếu tích tụ lâu ngày dễ phát nổ nếu có mồi lửa hoặc nhiệt độ cao… Nhà vệ sinh bị nổ hầu hết là do tắc ống thoát khí, vì thế khi làm nhà vệ sinh, ống thoát khí rất quan trọng và phải đảm bảo một số yêu cầu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho hay, anh Phong bị bỏng 96% độ 2 – 3; 57% độ 3, kèm theo bỏng hô hấp, đang được điều trị trong phòng cách ly đặc biệt. Bác sĩ tiên lượng bệnh nhân khó hồi phục. Vợ anh bị bỏng 47% độ 2 – 3; 20% độ 3. Tiên lượng tốt, tỉnh táo, có thể nói chuyện được. Hai con của bệnh nhân bị bỏng độ 2 với diện tích nhỏ hơn 20%; tiên lượng tốt.

Cách phát hiện ống thoát khí metan tắc

Cụ thể, tùy vào thể tích khu tạo khí như nhà vệ sinh tập thể hay gia đình, ống thoát khí phải lớn hay vừa để thoát khí tốt. Ống phải thoát lên trời, càng cao càng tốt. Điểm thoát cần tránh các nguồn nhiệt lửa, lò… Nhiều nhà vì sát nhau lại cao tầng nên cho chạy ngang hay thoát vào nhà thì không chỉ bị độc và còn tăng nguy cơ cháy nổ.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, cách phát hiện ống dẫn khí bị tắc là có thể ngửi đầu ống thoát. Nếu không có mùi hôi thì ống chắc chắn tắc và cần phải thông, sục rửa. Hoặc khi vào phòng vệ sinh thấy có mùi khí (gần như khí gas đốt và mùi hôi thối).

“Khi ống thoát khí bị tắc, khí metan cùng các khí khác như sunfua hydro (H2S) trong hầm sẽ tích tụ, bốc lên dẫn đến phòng có mùi hôi thối và khó chịu, thậm chí là mùi khai. Nếu không xử lý sớm bằng cách thông ống thoát khí, hàn các điểm bị nứt của hầm, các mối hở của bồn cầu… thì ngoài việc mất vệ sinh còn có nguy cơ nổ. Vì thế, các gia đình không nên chủ quan với các ống thoát khí và mùi hôi của nhà vệ sinh tự hoại”, PGS.TS Đặng Đình Thống nhấn mạnh.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top