Chuyên gia cảnh báo Omicron chưa phải làn sóng cuối cùng

Các chuyên gia cảnh báo, Omicron chưa phải làn sóng cuối cùng khi tỷ lệ tiêm chủng còn thấp ở các nước nghèo.

Một số nước ở châu Âu như Đan Mạch, Thụy Điển đã hiện gỡ bỏ gần như hoàn toàn quy định phòng dịch. Anh không còn yêu cầu người mắc Covid-19 tự cách ly hoặc xét nghiệm hàng ngày. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ điều chỉnh lại hướng dẫn, cho phép người dân tại các khu vực nguy cơ thấp không phải đeo khẩu trang.

Trên toàn cầu, số ca mắc mới và tử vong có xu hướng giảm, từ 10% đến 16% vào tuần trước. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, Omicron không phải điểm kết thúc của đại dịch. Khi khả năng miễn dịch suy yếu, biến chủng khác xuất hiện, lượng người nhiễm virus có thể tăng cao.

Một số quốc gia châu Âu trải qua thời gian virus suy yếu sau đợt tiêm chủng đầu mùa hè năm 2021. Nhưng sau đó xuất hiện chủng Delta, số ca nhiễm một lần nữa tăng lên. Giới khoa học chưa rõ khi nào làn sóng lây nhiễm tiếp theo sẽ diễn ra.

Theo các chuyên gia, các nước đánh giá dịch bệnh dựa trên sức chống chịu của hệ thống y tế. Ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao, làn sóng Omicron dường như đã đi qua. Song các khu vực khác, nguy cơ còn cao.

Biến chủng phụ của Omicron là BA.2 đang gia tăng và dễ lây lan hơn, dù phiên bản gốc là BA.1 vẫn chiếm ưu thế. 

Dữ liệu thực tế từ Nam Phi, Anh và Đan Mạch, nơi có tỷ lệ miễn dịch cao, cho thấy triệu chứng người nhiễm BA.2 không nghiêm trọng hơn. Song khả năng lây truyền lớn khiến một số chuyên gia lo ngại nó có thể tạo ra đợt bùng phát mới, hoặc kéo dài làn sóng hiện tại.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top