Chuyển đổi xanh tạo ra rủi ro và cơ hội mới

Theo các nhà nghiên cứu, các quốc gia phải đối mặt với những rủi ro và cơ hội khác nhau khi thế giới chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo.
xanh.jpg

Theo nghiên cứu của các trường đại học Exeter, Cambridge, Đại học Mở và Cambridge Kinh tế lượng, khi nền kinh tế thế giới chuyển đổi, rủi ro và cơ hội khác nhau đáng kể giữa các quốc gia, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của họ trên thị trường nhiên liệu hóa thạch.

Các quốc gia thuộc một trong ba loại:

- Các nhà nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn như EU và Trung Quốc sẽ thu được nhiều lợi ích từ quá trình khử carbon.

- Trong khi đó, các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch có sức cạnh tranh lớn như Ả Rập Xê-ut có thể tránh suy giảm kinh tế bằng cách cung cấp dư thừa cho các thị trường toàn cầu với nhiên liệu hóa thạch giảm giá.

-Loại thứ ba - các nhà xuất khẩu lớn không có khả năng cạnh tranh như Mỹ, Canada và Nga có thể bị ảnh hưởng do nhiên liệu hóa thạch bị mắc kẹt và thiếu đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ mới.

Tuy nhiên, các quốc gia xếp sau có thể đối phó với những tác động này bằng cách đa dạng hóa nền kinh tế của họ khỏi nhiên liệu hóa thạch để hướng tới các lĩnh vực công nghệ mới, bao gồm cả xuất khẩu thấp.

Các chi phí và lợi ích của việc khử carbon đã bị hiểu nhầm và thông tin sai lệch trong thời gian qua. Trên thực tế, quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra tốt đẹp, cho dù mọi người có nhận ra điều đó hay không, và nhiều quốc gia đã sẵn sàng.

Khử carbon theo truyền thống được coi là tốn kém, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào số lượng carbon cao mà ngành công nghiệp của mỗi quốc gia phải loại bỏ so với số lượng có thể đạt được trong các lĩnh vực công nghệ mới.

GS Jorge Viñuales, Đại học Cambridge và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Khi nền kinh tế chuyển đổi, nếu bạn không khử carbon, bạn đang tự bắn vào chân mình. Câu hỏi quan trọng là làm thế nào để thực hiện điều đó trong điều kiện cụ thể của đất nước bạn".

Các nhà nghiên cứu phác thảo một cơ cấu khuyến khích khác nhau tùy thuộc vào vị trí của các quốc gia liên quan đến ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch:

Các nhà nhập khẩu lớn bao gồm EU, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản có một kịch bản đôi bên cùng có lợi, trong đó họ có thể loại bỏ sự phụ thuộc vào nhiên liệu nước ngoài và phát triển công nghệ mới trong nước. Các quốc gia này đang chuyển đổi nhanh chóng.

Các điều kiện kinh tế có thể khiến các nhà xuất khẩu cạnh tranh lớn (một số quốc gia OPEC) làm tràn ngập thị trường nhiên liệu hóa thạch để tránh giảm khối lượng xuất khẩu khi nhu cầu đạt đỉnh và giảm.

Các nhà xuất khẩu lớn không có khả năng cạnh tranh (Mỹ, Canada, Nga và có thể một số quốc gia Nam Mỹ như Brazil) sẽ không thể cạnh tranh về giá tại thị trường dư thừa này, chịu tác động kép từ nhu cầu giảm và giá dầu, giá khí đốt thấp.

Đa dạng hóa kinh tế khỏi nhiên liệu hóa thạch là điều phức tạp nhưng cần thiết để bảo vệ các nền kinh tế khỏi sự biến động thường xảy ra vào cuối kỷ nguyên công nghệ. Chúng ta phải thừa nhận rằng sự kết thúc của kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch đang ở ngay trước mắt.

Theo Sciencedaily
back to top