Chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là ứng dụng công nghệ

Chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà còn giúp các nhà nông, các doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật tri thức mới, cách làm mới, hoà nhịp xu thế phát triển.

Đó là nội dung từ hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong nông nghiệp với xu hướng chuyển đổi số” do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Sở NNPTNT TP HCM tổ chức ngày 24/6.

chuyen-doi-so-1.jpg
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong nông nghiệp với xu hướng chuyển đổi số”

Theo GS.TS Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM cho biết, thời gian qua, công tác chuyển đổi số trong nông nghiệp đã được nhiều địa phương quan tâm triển khai.

Bộ NN&PTNT đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo 3 trụ cột: Bộ NN&PTTN số, kinh tế nông nghiệp số và nông dân số. Trong năm 2022, Bộ lựa chọn lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi là hai lĩnh vực ưu tiên triển khai sớm.

Hiện nay, ngành nông nghiệp TP.HCM đang được chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững, tập trung vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học. Năng suất lao động khu vực nông nghiệp TP.HCM tăng bình quân 21,1%/năm.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp vẫn còn một số khó khăn, chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ là ứng dụng công nghệ tạo thêm những giá trị thặng dư cho nền kinh tế, mà để giúp các nhà nông, các doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật tri thức mới, cách làm mới, sẵn lòng thay đổi, để hoà nhịp xu thế phát triển.

Theo PGS.TS. Dương Hoa Xô - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP,HCM, Việt nam cần thiết phải phát triển Nông nghiệp số (NNS) để giải quyết các vấn đề khó khăn sau mà nông dân gặp phải như: Nông dân không bán sản phẩm tới người tiêu dùng nên giá thường thấp; Không tạo ra sự khác biệt về nông sản vì thiếu xuất sứ, không thương hiệu; Nông dân mua đầu vào không biết được có đúng giá, đúng chất lượng.

Bên cạnh đó, thiếu kết nối cung cấp đầu vào - nông dân - thu gom - chế biến - người tiêu dùng; Dân thiếu thông tin, thiếu kiến thức, thiếu đào tạo. Trình độ ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp ở ta còn thấp, nhiều nơi vẫn đang ở giai đoạn đầu chuyển từ thủ công sang cơ khí hoá.

Theo PGS.TS. Dương Hoa Xô, chuyển đổi số là thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh và đời sống nhờ sử dụng dữ liệu và công nghệ số. Chuyển đổi số bao gồm 3 lĩnh vực là “Chính phủ số”, “kinh tế số” và “xã hội số”. Cả 3 lĩnh vực này đều sẽ có tác động rất lớn đến nông nghiệp, nông thôn.

Đối với nông dân và người dân nông thôn, hạn chế lớn nhất là thiếu thông tin trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Chính phủ số và xã hội số sẽ mang lại cơ hội tăng cường khả năng kết nối cho họ với thông tin, xoá nhoà một phần khoảng cách về địa lý, giảm bớt sự phức tạp của các thủ tục hành chính nhiều cấp hiện nay để được sử dụng trực tiếp các dịch vụ công của Chính phủ.

NNS có những lợi ích tạo ra sự liên tục trong sản xuất - kinh doanh, không kể thời gian hay không gian nhờ ứng dụng và duy trì các công nghệ quản lý và giám sát tiên tiến; Tăng năng suất và chất lượng, tiết kiệm nguồn lực, giảm chi phí; Tăng hiệu lực, hiệu quả của giám sát, đảm bảo quá trình sản xuất liên tục và hiệu quả nhờ cung cấp dữ liệu thời gian thực cho chuỗi cung ứng thời gian thực của nền nông nghiệp thời gian thực…

“Phát triển NNS là xu hướng tất yếu của các nước trên thế giới. Việt nam cần thiết phải phát triển NNS. NNS là sự kết hợp không ranh giới giữa công nghiệp 4.0 với công nghệ vật lý, công nghệ sinh học và công nghệ quản lý” – PGS.TS. Dương Hoa Xô khẳng định.

Theo Đời sống
back to top