Chuyển đổi số ở Việt Nam ưu tiên hợp tác công tư

Nhận định trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại buổi trao đổi với các lãnh đạo tập đoàn lớn của Nhật Bản trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Việt Nam đã có chương trình chuyển đổi số quốc gia tới năm 2025 và định hướng tới năm 2030, với 3 trụ cột về kinh tế số, xã hội số, chính phủ số. Trong quá trình đó, Việt Nam xác định người dân là trung tâm, là chủ thể.

Việt Nam cũng đang sở hữu cơ cấu dân số vàng với lực lượng lao động trẻ đông đảo, nhanh nhạy và giàu tiềm năng để thực hiện chuyển đổi số.

Cơ cấu dân số Việt Nam đang trong tỷ lệ vàng, Hiện Việt Nam đang có khoảng 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin. Giai đoạn 2025-2030, Việt Nam cần 2 đến 2,5 triệu lao động cho lĩnh vực này. 

Doanh nghiệp và người dân Việt Nam tích cực hưởng ứng và tham gia quá trình chuyển đổi số. Ngành công nghệ thông tin, viễn thông đang phát triển mạnh.

Thủ tướng khẳng định, để có nguồn lực phù hợp, hiệu quả cho chuyển đổi số cần đến sự hợp tác công tư. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực trong xã hội.

Hiện đóng góp của kinh tế số vào nền kinh tế Việt Nam đang tăng rất nhanh. Việt Nam đặt mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế chuyển đổi số trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam có cách tiếp cận riêng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình, nhưng không tách rời cách tiếp cận chung của thế giới, bởi chỉ như thế thì chúng ta mới có thể hợp tác được.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top