“Chuyến bay ma” tạo hàng triệu tấn khí thải độc hại

Ít nhất 100.000 “chuyến bay ma” có thể được thực hiện trên khắp châu Âu vào mùa đông này do các quy định về sử dụng vị trí đậu tại sân bay của EU.

Theo tổ chức Hòa bình Xanh, Greenpeace, các chuyến bay ma đang tạo ra hàng triệu tấn khí thải độc hại.

Các hãng hàng không thực hiện những chuyến bay vắng khách, không cần thiết hoặc không có lợi nhuận nhằm giành lấy sự cho phép giữ quyền cất cánh và hạ cánh ở các sân bay lớn.

bay.jpg
Ít nhất 100.000 “chuyến bay ma” có thể được thực hiện trên khắp châu Âu vào mùa đông này do các quy định về sử dụng vị trí đậu tại sân bay của EU. Ảnh minh họa

Tuy vậy, những chuyến bay này cũng có thể tạo ra tới 2,1 triệu tấn khí thải nhà kính - tương đương trung bình khoảng 1,4 triệu xe chạy xăng hoặc dầu xả thải trong một năm - Greenpeace thống kê.

Herwig Schuster, người phát ngôn của chiến dịch Greenpeace's European Mobility for All cho biết: “Việc Ủy ban EU yêu cầu các hãng hàng không bay máy bay trống để đáp ứng một hạn ngạch không chỉ gây ô nhiễm mà còn cực kỳ đạo đức giả.

Sẽ là vô trách nhiệm đối với EU nếu không kết thúc các chuyến bay ma và cấm các đường bay ngắn ở những địa phương đã có những đường tàu lửa kết nối hợp lý”.

Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Ủy ban châu Âu đã đưa ra một số quy định, trong đó yêu cầu các hãng hàng không duy trì 80% hoạt động bay của họ để giữ chỗ.

Vào tháng 10/2021, Brussels (Bỉ) đã yêu cầu các hãng duy trì 50% hoạt động và sẽ tăng trở lại 64% vào tháng 3/2022.

Theo Guardian, Giám đốc Điều hành hãng Lufthansa, Carsten Spohr, nói rằng hãng hàng không của ông có thể phải bay 18.000 "chuyến bay bổ sung, không cần thiết."

Người phát ngôn của Lufthansa cho biết từ tháng 1 - tháng 3/2021, chỉ 45% các chuyến bay của hãng đã kín chỗ. 5% còn lại, hay 18.000 chuyến bay, được xác định “là không cần thiết”.

Greenpeace đã áp dụng tỷ lệ các chuyến bay ma của Lufthansa cho các hãng hàng không châu Âu khác dựa trên thị phần 17% của hãng hàng không Đức, ước tính sơ bộ là 20 tấn khí thải nhà kính/chuyến bay.

Nghiên cứu giả định thời gian bay trung bình là 90 phút cho một máy bay 200 chỗ, trên quãng đường 800 - 1.000 km.

Tim Johnson, Giám đốc Liên đoàn Môi trường Hàng không, nói rằng các giả định của Tổ chức Hòa bình Xanh là "đúng chỗ".

“Nó giống như một ví dụ về sự lãng phí trong ngành và tôi nghĩ mọi người sẽ ngạc nhiên về quy mô của nó,” ông nói. “Nó gợi ý về một vấn đề thực sự là các hãng hàng không buộc phải khai thác các chuyến bay trống hoặc có sức chứa rất thấp để duy trì chỗ đậu của họ.”

Ủy ban châu Âu cho rằng, nếu các công ty hàng không quyết định giữ các chuyến bay trống, đây là quyết định của công ty, đó không phải là kết quả của các quy định của EU.

Air France nói rằng họ muốn có sự linh hoạt hơn về quy tắc chỗ trống, nhưng họ đã không cung cấp dữ liệu về số chuyến bay dưới công suất và không cần thiết mà hãng đang bay.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top