Chụp Xquang phát hiện ung thư phổi

Chụp Xquang là một phương pháp cơ bản để chẩn đoán ung thư phổi cùng với lâm sàng

Hỏi: Tôi thường xuyên bị họ, nay tôi muốn đi kiểm tra để phát hiện bệnh. Bác sĩ phòng khám tư cho tôi chụp xquang. Xin hỏi chụp Xquang có thể phát hiện ung thư phổi không?

Trần Đình Thọ (Hải Phòng)

Phát hiện ung thư phổi sớm

TS.BS Đặng Văn Khiêm, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Trung Ương: Chụp Xquang là một phương pháp cơ bản để chẩn đoán ung thư phổi cùng với lâm sàng. Thậm chí, chụp X quang phổi chuẩn có vai trò quan trọng trong chẩn đoán vị trí, kích thước, ranh giới, sự xâm lấn cũng như phân biệt tính chất lành tính hay ác tính của một tổn thương.

Hình ảnh Xquang ung thư phổi rất đa dạng,  có thể thấy như khối mờ ở phổi, bờ không đều, có hình ảnh chân cua, có khi kèm theo hình ảnh hạch di căn, đông đặc phế nang, hình ảnh tràn dịch màng phổi, xâm lấn phá hủy xương sườn, hình ảnh xẹp phổi hoặc viêm phổi tắc nghẽn, rốn phổi to…

Đối với vị trí có thể thấy u ở trung tâm hay ngoại vi, vị trí u gặp ở thùy trên hơn thùy dưới, bên phải hay bên trái… Vì thế, một trong những khuyến cáo phát hiện ung thư phổi sớm là cần chụp X quang định kỳ 6 tháng đến một năm và so sánh các hình ảnh trên các tấm phim đó.

HL (ghi)

Theo Đời sống
back to top