Chụp PET có phát hiện sớm ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - PET rất có ý nghĩa trong chẩn đoán sớm các khối u còn nhỏ và các ổ di căn li ti mà các phương pháp hiện hình khác còn chưa phát hiện được. Tuy nhiên, không nên tự ý chụp PET.

Hỏi: Bạn tôi rủ tôi đi chụp PET để phát hiện sớm ung thư. Xin KH&ĐS cho biết tác dụng của phương pháp này với bệnh ung thư?

Lê Thị Phương (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: PET là phương pháp chụp cắt lớp đồng vị phóng xạ. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh mới nhất, có độ nét cao, cho thấy sự phân bố của các dược chất phóng xạ Positron được tiêm trong cơ thể giúp có thể đánh giá hoạt động sinh hóa, chuyển hóa tế bào, sinh lý và bệnh lý của các cơ quan và mô khác nhau.

Các hình ảnh của PET có thể được sử dụng kết hợp với hình ảnh của CT hoặc MRI để xem xét về mặt giải phẫu và chức năng của tổn thương ung thư. PET có thể cho thấy rõ những biến đổi đặc trưng của bệnh trước CT hoặc MRI, do vậy rất có ý nghĩa trong chẩn đoán sớm các khối u còn nhỏ và các ổ di căn li ti mà các phương pháp hiện hình khác còn chưa phát hiện được.

Tuy nhiên, không nên tự ý rủ nhau đi chụp PET. Chỉ định chụp PET phải theo chỉ định của bác sĩ khi đánh giá tổn thương ung thư, di căn hoặc nghi ngờ ung thư...

Theo Đời sống
back to top