Chụp cộng hưởng từ mới phát hiện phình mạch não

(khoahocdoisong.vn) - Những người có tiền sử đau đầu, hoặc tiền sử gia đình bị đau đầu, có người bị tai biến… nên chụp mạch máu não để ngăn ngừa đột quỵ do vỡ túi phình.

Bệnh nhân nam (37 tuổi) thấy đau đầu và chóng mặt thì nghĩ là do thiếu máu não. Đi khám, chụp cộng hưởng từ động mạch não phát hiện bệnh nhân xuất hiện phình mạch não xấp xỉ 2mm. Rất may đây là trường hợp phình mạch máu não trong mức cho phép. Vì thế, người bệnh chỉ cần dùng thuốc điều trị và theo dõi thường xuyên. Sau thời gian theo dõi và điều trị bằng thuốc, chỗ phình mạch không phát triển, người bệnh đã có thể yên tâm về sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Lời bàn: PGS.TS Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, cột sống và Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, việc chụp MRI động mạch não vô cùng quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với các tổn thương não và đặc biệt là phát hiện ra phồng động mạch não để có hướng xử lý kịp thời, ngăn đột quỵ xảy ra.

Với các khối phồng nhỏ dưới 3mm sẽ được chỉ dịnh dùng thuốc làm vững thành mạch và kiểm tra theo dõi 3 tháng chụp lại 1 lần. Trường hợp to > 3mm phải chụp vào mạch não xem kích thước thành mạch bên trong túi phình có nguy cơ vỡ hay không để có can thiệp đặt stent hoặc nút coit. Sau 6 - 12 tháng can thiệp mạch, túi phình tịt dần, máu trong túi phình lưu thông chậm, máu đông lấp đầy, tránh nguy cơ vỡ do túi phình (đột quỵ).

Vì vậy, những người có tiền sử đau đầu, hoặc tiền sử gia đình bị đau đầu, có người bị tai biến…nên chụp mạch máu não để ngăn ngừa đột quỵ do vỡ túi phình.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top