Chụp bao rễ cản quang chẩn đoán hẹp ống sống

Chụp bao rễ cản quang là phương pháp chụp Xquang sau khi đưa chất cản quang vào khoang dưới nhện của tủy sống. Ưu điểm là nhìn thấy toàn bộ vùng tủy và rễ của cột sống thắt lưng cùng (trừ trường hợp HOSTL nặng làm tắc nghẽn lưu thông dịch não tủy).

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi bị đau lưng, chụp Xquang được chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng (HOSTL). Bác sĩ lại chỉ định chụp bao rễ cản quang bằng Xquang. Xin cho biết, tác dụng và tác hại của phương pháp này?

Đỗ Văn Viên (Bắc Ninh)

TS Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, BV hữu nghị Việt Đức: Chụp bao rễ cản quang là phương pháp chụp Xquang sau khi đưa chất cản quang vào khoang dưới nhện của tủy sống.

Ưu điểm là nhìn thấy toàn bộ vùng tủy và rễ của cột sống thắt lưng cùng (trừ trường hợp HOSTL nặng làm tắc nghẽn lưu thông dịch não tủy). Hình ảnh chèn ép thể hiện bằng hình khuyết của hình cột tủy, dựa và đó có thể định khu tổn thương.

Nhược điểm là kỹ thuật chọc khó khăn và là thăm dò gây sang chấn, có những nguy cơ phản ứng bởi chất cản quang, không cho phép chẩn đoán nguyên nhân gây HOSTL.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top