Chụp ảnh sống ảo giết chết sao biển

(khoahocdoisong.vn) - Sao biển là loài sinh vật biển đẹp có ở một số vùng biển Việt Nam như Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo... Việc vớt sao biển lên để chụp ảnh, dù chỉ trong vài phút cũng khiến chúng bị chết.

Sao biển là loài yếu ớt

Mới đây trên nhiều diễn đàn du lịch, câu chuyện một du khách đăng tải bức ảnh sao biển chết khô do bị đưa lên bờ để chụp ảnh "sống ảo" ở Rạch Vẹm, Phú Quốc đã thu hút nhiều sự quan tâm. Đa số các bình luận là phẫn nộ bởi hành động thiếu hiểu biết của một số bạn trẻ đã dẫn đến cái chết không đáng có của loài sinh vật biển vốn là biểu trưng của vùng biển này. Trên các trang mạng, nhiều tài khoản liên tục chia sẻ những tấm hình check-in của cả những người nổi tiếng dùng sao biển làm công cụ sống ảo mà không biết rằng chỉ cần rời khỏi mặt nước tầm vài chục giây, sao biển sẽ chết ngay.

Sao biển chết khi bị đưa lên khỏi mặt nước.

Sao biển chết khi bị đưa lên khỏi mặt nước.

GS.TS Đỗ Công Thung, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Tài nguyên và Môi trường biển cho biết, sao biển thở bằng các chân ống và các nốt nhú (các hạt nhỏ li ti rải khắp mình). Các chân ống và các nốt nhú này được trang bị một lớp mô rất mỏng, cho phép các loại khí đi qua dễ dàng, dù là hít vào oxy (O2) hay thở ra carbon dioxide (CO2), trong một quá trình được gọi là khuếch tán. Khác với các loài cá chỉ có hai mang, khắp mình sao biển được bao phủ bởi các nốt nhú. Nói cách khác, “mũi” hay “mang” của chúng được đặt rải khắp bề mặt cơ thể. Khi không còn ở trong nước, sao biển không chỉ không hấp thu được oxy cần thiết, mà chúng sẽ không thể thải carbon dioxide và carbon monoxide (CO) ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn đến ngộ độc carbon dioxide và carbon monoxide và gây ra tử vong. Phần lớn sao biển chỉ có thể nín thở dưới 30 giây. Sao biển, hải sâm và san hô, bẩm sinh đã là những sinh vật cực kỳ yếu ớt, mỏng manh. Chỉ một cái chạm nhẹ thôi là đã có thể làm tổn thương chúng. Hành vi đưa chúng lên khỏi mặt nước là hành vi thô bạo, giết chết loài thủy sinh đặc hữu này.

Khi bị đưa lên khỏi mặt nước, sao biển sẽ chết trong vòng khoảng 1 phút trở lại. Hành vi bắt sao biển lên khỏi mặt nước để chụp ảnh rất nguy hiểm, đe dọa sự sống của loài này. Các bãi biển có sao biển cần đưa ra những cảnh báo, nếu không loài sao biển sẽ đứng trước nguy cơ khan hiếm và tuyệt chủng, mất đi giá trị của sinh cảnh biển.

Sao biển có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái

GS.TS Đỗ Công Thung cho hay, sao biển ngoài vai trò nâng cao nguồn gene của biển còn có giá trị về mặt dược liệu, hạn chế được sự phát triển của tế bào ung thư. Nếu chúng ta làm sao biển chết đi dần dần không còn nữa thì việc suy giảm nguồn lợi của biển là lẽ đương nhiên. Trên thế giới có hơn 1.500 loài sao biển, phân bố khắp vùng biển và đại dương, trừ những vùng nước bị ngọt hóa. Loài sao biển chịu sống ở độ sâu tận đáy biển khoảng 8.500m.

Việt Nam có 60 loài sao biển khác nhau phân bố dọc bờ biển từ Bắc đến Nam, riêng vịnh Nha Trang đã phát hiện được 20 loài thuộc 16 chi, 11 họ và 4 bộ. Còn tại bãi vạn bội Cát Bà, Hai Phòng có bãi sao biển với diện tích rộng lên đến 5ha là nơi tập tung các loài sao biển rãnh nông và sao biển rãnh sâu với mật độ cao khoảng 20 con/m2. Thức ăn của sao biển là cá, ốc, trai, mực tôm và các loại có thân mềm khác. Một số loài sao biển có khả năng lộn dạ dày ra ngoài để bao lấy những thức ăn có kích thước lớn rồi tự tiêu hóa ngay bên ngoài cơ thể của chúng. Việt Nam có các loài như sao biển gai, sao biển xanh, sao biển gối, sao biển giòn… Mỗi loài khác nhau có một vai trò nhất định, đóng góp cho hệ sinh thái chung, đặc biệt tạo nên tính liên tục trong chuỗi thức ăn mà một khi chuỗi thức ăn này bị phá hủy sẽ gây tác động không ít nhiều đến cả một hệ sinh thái.

Một số ngư dân ở những vùng có sao biển khai thác những con sao biển kể cả trong khu bảo tồn để bán cho du khách. Điều này làm suy giảm số lượng quần thể trong hệ sinh thái, làm giảm đa dạng sinh học, mất cảnh quan trên các rạn san hô trong thời gian dài. Sự khai thác quá mức dù cho bất kỳ lý do nào cũng đều gây tác động đến toàn hệ. Ngoài có vai trò trong hệ sinh thái, sao biển là một loại hải sản quý, có tác dụng như hải sâm, thường được dùng làm thuốc bồi dưỡng cơ thể cho những người yếu mệt, mới ốm dậy, phụ nữ sau khi sinh và trẻ em chậm lớn.

Theo Đời sống
back to top