Chụp ảnh 3D chất lượng cao của tế bào và sinh vật sống

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston (Mỹ) đã phát triển một phương pháp đơn giản để thu được đồng thời hình ảnh ở các độ sâu khác nhau bằng kính hiển vi...

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston (Mỹ) đã phát triển một phương pháp đơn giản để thu được đồng thời hình ảnh ở các độ sâu khác nhau bằng kính hiển vi tiêu chuẩn với cách tiếp cận mới chụp ảnh hiển vi đa tiêu điểm tốc độ cao. Kỹ thuật mới này có thể được áp dụng cho nhiều kính hiển vi, giúp nó trở nên hữu ích cho một loạt các ứng dụng hình ảnh sinh học và y sinh.

Sheng Xiao, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Kỹ thuật đa tiêu điểm mới của chúng tôi cho phép quan sát các tế bào và sinh vật sống ở tốc độ cao và có độ tương phản cao”.

Các nhà nghiên cứu đã trình diễn kỹ thuật mới với các phương thức hiển vi thường được sử dụng, bao gồm hình ảnh huỳnh quang, tương phản pha và trường tối. Họ đã chụp được những hình ảnh 3D trường nhìn rộng lớn bao gồm hàng trăm tế bào thần kinh hoặc toàn bộ sinh vật di chuyển tự do cũng như hình ảnh 3D tốc độ cao của một lông mao luân trùng, đập mỗi phần trăm giây. Các nhà nghiên cứu hiện đang làm việc để mở rộng kỹ thuật để nó sẽ hoạt động với nhiều phương thức hình ảnh hơn nữa.

Theo Scitechdaily
back to top