Chương trình Vui khỏe mỗi ngày: Người cao tuổi cần chăm sóc cơ xương khớp và hệ hô hấp đúng cách

Người cao tuổi cần chăm sóc cơ xương khớp và hệ hô hấp đúng cách là nội dung chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” do Báo KH&ĐS và Hội người cao tuổi Q.11 tổ chức.

“Hay, có nhiều kiến thức thực tế, bổ ích” là lời nhận xét của nhiều “lão niên” dành cho chương trình “Vui khỏe mỗi ngày”, do báo Khoa học & Đời Sống phối hợp với Câu lạc bộ truyền thông kháng chiến quận 11, Hội người cao tuổi quận 11 tổ chức ngày 4/7 tại TPHCM.

Nhà báo Bùi Hương-Trưởng cơ quan đại diện Báo KH&ĐS (áo dài đỏ) – đơn vị tổ chức tặng hoa các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn ITO và nhà tài trợ chương trình “Sống khỏe mỗi ngày”.

Với chủ đề “Các bệnh lý hô hấp và cơ xương khớp ở người cao tuổi”, chương trình đã thu hút gần 200 người sinh sống trên địa bàn quận 11, TPHCM tham gia. Tại buổi trò chuyện, BS Phan Anh Kiệt, Phó khoa điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO và chuyên gia hô hấp BS Nguyễn Năng Viện đã cung cấp những thông tin hữu ích cho người cao tuổi.

Trong đó, thoái hóa khớp gối là bệnh lý rất nhiều người cao tuổi gặp phải do tuổi tác, bệnh lý hay có lối sống chưa hợp lý dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như nhuyễn hoá, nứt loét và mất sụn khớp, xơ hoá xương dưới sụn, tạo gai xương và hốc xương dưới sụn. Bệnh thường gặp ở nữ giới, chiếm 80% và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, gout…

BS Phan Anh Kiệt (cầm micro), Phó khoa điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO và chuyên gia hô hấp BS Nguyễn Năng Viện đã cung cấp những thông tin hữu ích cho người cao tuổi tại chương trình “Sống khỏe mỗi ngày”.

Theo BS Phan Anh Kiệt, Phó khoa điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO: Nguyên tắc điều trị trong thoái hóa khớp gối là Giảm đau; Phục hồi chức năng vận động của khớp; Tránh các tác dụng không mong muốn của thuốc, lưu ý tương tác thuốc và các bệnh kết hợp ở người cao tuổi; Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Để điều trị, có thể dùng vật lý trị liệu, uống thuốc, tiêm thuốc hay điều trị dưới nội soi khớp, phẫu thuật chỉnh trục, thay khớp nhân tạo…

Tuy nhiên, vì thoái hóa khớp gối không thể điều trị hẳn được nên người bệnh cần phải “nói không” với béo phì, Có chế độ vận động thể dục thể thao hợp lý (như đi bộ, xe đạp, bơi lội, các bài tập làm mạnh cơ phù hợp, linh hoạt  với tình trạng  sức khỏe bản thân), bảo vệ khớp tránh quá tải (ngồi xổm, đi cầu thang quá nhiều). Ngoài ra, cần phát hiện điều trị chỉnh hình sớm các dị tật khớp (lệch trục khớp, khớp gối vẹo trong, vẹo ngoài..) để giảm đau đớn, thuận lợi trong vận động, nâng cao chất lượng sống.

Với chủ đề “Các bệnh lý hô hấp và cơ xương khớp ở người cao tuổi”, chương trình đã thu hút gần 200 người  cao tuổi sinh sống trên địa bàn quận 11, TPHCM tham gia.

BS Kiệt cũng đã giải đáp những thắc mắc của người tham gia về việc uống thuốc điều trị khớp sao cho không hại dạ dày. Khi uống phải cân nhắc nếu có những bệnh lý khác kèm theo như đái tháo đường, cao huyết áp, lưu ý tương tác thuốc giữa các bệnh lý kết hợp… Phải tuân thủ đúng liệu trình và báo bác sĩ nếu có những tác dụng phụ xảy ra để điều chỉnh việc điều trị.

Để trả lời câu hỏi với bệnh lý xương khớp có nên điều trị bằng Đông y, BS khuyến cáo nếu điều trị Đông y phải đến những cơ sở y tế lớn, có phác đồ điều trị rõ ràng và thuốc được sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Hiện nay một số cơ sở Đông y gia truyền cho bệnh nhân dùng thuốc có chứa dexamethasone – một chất có thể giảm đau nhanh chóng nhưng để lại những hậu quả nặng nề như sưng phù, gây rối loạn chuyển hóa, suy tuyến thượng thận, loãng xương, xuất huyết tiêu hóa… Các câu hỏi về giãn tĩnh mạch, đau vai gáy cũng được BS Kiệt giải đáp tận tình.

Tại buổi trò chuyện, BS Nguyễn Năng Viện có những khuyến cáo cụ thể dành cho người cao tuổi quận 11 về chăm sóc đường hô hấp, điều trị vận động phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Bệnh cạnh các bệnh lý về cơ xương khớp, các bệnh hô hấp cũng là vấn đề của người cao tuổi. BS Nguyễn Năng Viện cũng có những khuyến cáo cụ thể dành cho người nghe về chăm sóc đường hô hấp, điều trị vận động phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe. BS Viện lưu ý khi có bệnh, việc không tuân thủ uống đúng thuốc, đúng liều, tự ý thay bằng thuốc khác có thể dẫn đến những rối loạn và bệnh lý tiến triển ngày càng nặng nề thêm.

Tham dự chương trình, bà Trương Nói (67 tuổi, nhà ở đường Lạc Long Quân, Quận 11, TPHCM) cho biết, bà rất thích những chương trình như thế này vì chúng rất bổ ích, mỗi lần nghe bác sĩ trò chuyện là có thêm những kiến thức mới trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân. Bà bày tỏ mong muốn Báo KH&ĐS luôn duy trì được những hoạt động thiết thực như vậy để người cao tuổi có thêm hiểu biết, áp dụng vào thực tế để sống vui, sống khỏe, sống chất lượng.

Thay mặt Báo KH&ĐS, nhà báo Bùi Hương, Trưởng Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi được đồng hành cùng các cơ quan ban ngành, các nhà tài trợ tổ chức những chương trình hữu ích cho cộng đồng.

Đại diện của công ty TNHH Thẩm mỹ Nguyễn Kỳ ngoài tài trợ suất ăn sáng cho tất cả các khách mời tham dự chương trình cũng đã tặng 4 phần quà đặc biệt cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở quận 11.

Người cao tuổi quận 11 mong muốn Báo KH&ĐS luôn duy trì được những hoạt động thiết thực như vậy để người cao tuổi có thêm hiểu biết, áp dụng vào thực tế để sống vui, sống khỏe, sống chất lượng.

Chương trình Vui Khỏe mỗi ngày được Báo KH&ĐS phối hợp với hệ thống Bệnh viện Sài Gòn ITO tổ chức với sự tài trợ quà của công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood, công ty TNHH Thẩm mỹ Nguyễn Kỳ tổ chức lần đầu tiên vào ngày 4/7 tại quận 11, TPHCM. Chương trình đã nhận được sự đồng thuận và giúp đỡ nhiệt tình của Ủy ban nhân dân Quận 11, Phòng lao động thương binh xã hội, Hội người cao tuổi, CLB Truyền thống Kháng chiến hưu trí Quận 11.

Vân Điển

Theo Đời sống
back to top