Chương trình Vui khỏe mỗi ngày: Đền ơn, đáp nghĩa một cách sâu sát, thiết thực nhất

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/7, hơn 200 cựu chiến binh, lão thành cách mạng đã có một ngày hội tụ nhiều niềm vui. Các cụ nói rằng đây là chương trình đền ơn, đáp nghĩa một cách sâu sát, thiết thực nhất nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

“Nóng” đến không còn chỗ để ngồi

Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 11 sáng ngày 25/7 không còn một chỗ ngồi trống. Những chiếc ghế liên lục được kê thêm. Nhiều cô bác nói đùa: “Chương trình hôm nay “nóng sốt” quá”. “Nóng” là bởi vì chương trình được Báo KH&ĐS kết hợp với Hội người cao tuổi Q.11 tổ chức ngay dịp Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, một cơ hội để gặp gỡ, hàn huyên, nhớ về những ngày tháng hào hùng đã qua, để tri ân, chia sẻ với những người còn sống. Nhiều vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh đã không giấu được xúc động vì không mấy khi được gặp lại đồng đội, đồng nghiệp, lãnh đạo cũ, lại còn được các ban ngành, báo chí nhớ đến và quan tâm.

 

Chương trình còn có sự hiện diện của lãnh đạo quận 11, ông Trần Phi Long - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 11, TPHCM, ông Nguyễn Trần Bình - Trưởng Ban tuyên giáo quận uỷ Quận11.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 11, TPHCM phát biểu chúc mừng và cảm ơn báo Khoa Học & Đời Sống.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 11, TPHCM phát biểu chúc mừng và cảm ơn báo Khoa Học & Đời Sống.

“Nóng” còn là bởi chủ đề nói chuyện của các vị chuyên gia khách mời – Các bệnh lý cột sống và mắt ở người cao tuổi - khá thiết thực bởi 2 bệnh lý luôn mang đến những trải nghiệm không mấy dễ chịu cho người già. Đây là cơ hội được gần bác sĩ, nghe bác sĩ giải đáp tận tình những thắc mắc của người bị bệnh.

Cô Phạm Thị Minh Châu, (67 tuổi, nhà ở phường 1, quận 11, TPHCM) cho hay, lẽ ra người tham dự là mẹ của cô nhưng vì bà cao tuổi quá, cô đi thay. Không ngờ chương trình hay quá. Bác sĩ cung cấp nhiều thông tin hữu ích mà trước đây mình chưa từng nghe. Mình nghe rồi, có thể phổ biến lại cho bà con lối xóm để ai cũng biết cách để chăm sóc sức khỏe bản thân.

Video Chương trình vui khỏe mỗi ngày do Báo KH&ĐS tổ chức.

Bác sĩ nói chuyện hay và gần gũi quá!

2 vị khách mời chuyên gia, ThS.BS Nguyễn Đức Trường Xuân, BV Mắt TPHCM và BS.CK1 Nguyễn Văn Thuật, BV Saigon ITO đã có 2 bài chia sẻ những kiến thức rất thiết thực, gần gũi với người già: Các bệnh về mắt thường gặp và bệnh đau lưng ở người cao tuổi. Các nguyên nhân, triệu chứng, phòng ngừa và điều trị… đã được các bác sĩ trình bày cụ thể và dễ hiểu. Sau đó, 2 vị chuyên gia đã dành nhiều thời gian để giải đáp những thắc mắc của các cụ với lối trò chuyện gần gũi.

ThS.BS Nguyễn Đức Trường Xuân, BV Mắt TPHCM đang chia sẻ thông tin về bệnh Mắt ở người cao tuổi.

ThS.BS Nguyễn Đức Trường Xuân, BV Mắt TPHCM đang chia sẻ thông tin về bệnh Mắt ở người cao tuổi.

Để giải thích câu hỏi có trường hợp mắc bệnh cơ xương khớp, sau khi uống thuốc thì xảy ra hiện tượng cơ thể bị phù, BS Thuật cho hay, do thuốc kháng viêm giảm đau để chữa bệnh thường có chứa corticoid nên giữ nước trong cơ thể. Sau khi xong điều trị thì triệu chứng phù sẽ không còn nữa. Với những trường hợp mổ cột sống mà bị liệt thì bản thân ông chưa từng gặp nhưng y văn có ghi nhận một tỷ lệ rất nhỏ nên bà con cũng không nên quá lo lắng. Đặc biệt, ông cũng lưu ý người cao tuổi hạn chế leo cầu thang vì khi leo, sức ép lên khớp gối tăng 5-7 lần, gây đau và thoái hóa nhanh. Người già chỉ nên đi bộ, đạp xe nhẹ nhàng và có những vận động không chịu lực để phòng bệnh.

BS.CK1 Nguyễn Văn Thuật, BV Saigon ITO đang chia sẻ thông tin.

BS.CK1 Nguyễn Văn Thuật, BV Saigon ITO đang chia sẻ thông tin.

BS Trường Xuân – người có 16 năm phục vụ trong quân đội trước khi chuyển ngành - vui vẻ khi nói về việc “đặt thủy tinh thể thì dùng được bao lâu?”. Theo ông, khi nào các cụ “không còn muốn nhìn con cháu, không còn muốn đi họp chi bộ” nữa thì thôi chứ thủy tinh thể cứ xài đến khi nào mờ thì thôi. Với những trường hợp đã mổ mắt mà bị mờ thì phải đi khám lại, có thể mờ do tăng độ hoặc cũng có thể do những bệnh lý nền khác gây ra như tiểu đường, cao huyết áp, khớp… Phải khám lại mới biết chính xác nguyên nhân để xử trí, điều trị phù hợp.

Tương tự, với người hay bị chảy nước mắt sống, ông lưu ý, chảy nước mắt sống do tuyến lệ bị tắc, nếu để lâu ngày sẽ có mủ, phải mổ do đó, khi có tình trạng này xảy ra phải mau chóng khám và điều trị.

Để giữ gìn sức khỏe, các vị khách mời chuyên gia lưu ý người cao tuổi nên đi khám 2 lần mỗi năm. Khi đi khám cần báo với bác sĩ đầy đủ thông tin để được khám chuyên khoa. Có chế độ ăn nhiều rau, hạn chế tinh bột, năng tập thể dục. BS Xuân hài hước: “Người cao tuổi cần lắng nghe cơ thể mình để nhận ra những dấu hiệu bất thường và phát hiện, điều trị bệnh sớm, nhất là người có những bệnh lý nền. Bác sĩ chúng tôi không phải Tề Thiên Đại Thánh nên nếu đi khám trễ là chúng tôi sẽ không cứu kịp”.

Cảm ơn Báo Khoa học & Đời sống rất nhiều!

Ông Châu Văn Hai - Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi quận 11, TPHCM phát quà cho các hội viên tham dự chương trình.

Ông Châu Văn Hai - Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi quận 11, TPHCM phát quà cho các hội viên tham dự chương trình.

Ông Châu Văn Hai - Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi quận 11, TPHCM cảm ơn báo KH&ĐS đã phối hợp tổ chức chương trình vô cùng ý nghĩa và nhân văn cho những người cao tuổi trong Quận 11. Ông nói: “Chương trình đã đưa tri thức đến với người dân một cách phù hợp, đúng đối tượng, giúp người cao tuổi tăng cường nhận thức, hiểu biết về việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống, đồng thời có những món quà thiết thực hỗ trợ cho những gia đình chính sách khó khăn. Có thể nói đây là một chương trình tuyệt vời và có ý nghĩa sâu sắc của Báo. Hy vọng quý báo sẽ tiếp tục gắn kết với Hội, với Quận, tiếp tục tổ chức nhiều chương trình hơn nữa ở để người cao tuổi được thụ hưởng những gì tốt nhất.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 tặng hoa và cảm ơn cho nhà báo Bùi Hương – Trưởng Cơ quan thường trú Báo Khoa học & Đời sống tại TPHCM.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 tặng hoa và cảm ơn cho nhà báo Bùi Hương – Trưởng Cơ quan thường trú Báo Khoa học & Đời sống tại TPHCM.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 cũng đánh giá cao sự đồng hành, gắn kết giữa Báo KH&ĐS với Hội Người Cao tuổi và các cơ quan ban ngành của quận trong những năm gần đây. Nhà báo Bùi Hương – Trưởng Cơ quan thường trú Báo KH&ĐS tại TPHCM cho biết, chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” của Báo đến nay đã được hơn 2 tuổi và bản thân những người tham gia tổ chức luôn cảm thấy hạnh phúc, xúc động vì sự tin yêu của người cao tuổi dành cho chương trình, niềm vui, sự thay đổi tích cực của các cụ chính là những món quà ý nghĩa nhất dành cho những người tổ chức.

Nhà báo Bùi Hương đã thay mặt Báo KH&ĐS gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, ban ngành của quận 11 và Ban giám đốc của BV Saigon ITO, công ty dược phẩm Mekophar… đã luôn đồng hành trong một chương trình đầy ý nghĩa, hướng về cộng đồng. Đặc biệt, Hội Tennis Mattana đã tài trợ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) cho các gia đình chính sách khó khăn ở Quận 11, TPHCM.

Bà Trần Thị Hồng Thắm - Phó Ban Hội người cao tuổi TPHCM và BS.CK II Vương Anh Tài - Trưởng Phòng Y tế Quận 11 trao quà cho các gia đình chính sách khó khăn quận 11.

Bà Trần Thị Hồng Thắm - Phó Ban Hội người cao tuổi TPHCM và BS.CK II Vương Anh Tài - Trưởng Phòng Y tế Quận 11 trao quà cho các gia đình chính sách khó khăn quận 11.

Trao hơn 200 phần quà cho người cao tuổi, gia đình chính sách
Nhân dịp 72 năm Ngày thương binh liệt sĩ27/7, Cơ quan thường trú báo Khoa học & Đời sốngtại TPHCM đã trao tặng 200 phần quà, mỗi phần quà trị giá 250.000 đồng dành cho người cao tuổi, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận 11 và 16 phần quà cho 16 gia đình chính sách khó khăn, mỗi phần quà trị giá 1.300.000 đồng, gồm quà tặng và tiền mặt.
Tổng giá trị quà tặng cho chương trình là hơn 70 triệu đồng.
Theo Đời sống
back to top