Chương trình Sữa học đường đang bị hiểu nhầm

(khoahocdoisong.vn) - Hiện có nhầm lẫn Chương trình Sữa học đường với các chương trình sữa từ thiện cho học sinh của nhiều công ty sữa tại Việt Nam.

VP Milk không có chương trình sữa học đường

Để xác minh thông tin liên quan đến việc sữa bột pha lại của Công ty Cổ phần sữa Chuyên nghiệp Việt Nam – VP Milk được đưa vào Chương trình Sữa học đường mà nhiều bạn đọc quan tâm gần đây, báo Khoa học & Đời sống đã liên hệ với đại diện VP Milk. 

Bà Trần Thị Phương Thảo, Đại diện truyền thông VP Milk cho biết: “Gần đây có thông tin nói chúng tôi cung cấp sữa cho Chương trình Sữa học đường là không chính xác. Thông tin đó là nhầm lẫn. 

Hiện tại VP Milk đang thực hiện chuỗi trao tặng từ thiện từ Quỹ triệu hộp sữa yêu thương của Công ty đã thực hiện từ nhiều năm trước - hưởng ứng Chương trình Sữa học đường. Điều này không có nghĩa là cung cấp sữa vào học đường theo chương trình của Chính phủ. Hiện tại chúng tôi không cung cấp theo chương trình sữa học đường”.

Hiện tại VP Milk đang tham gia Chương trình Quỹ tấm lòng Việt. Một trong những mục đích của Quỹ tấm lòng Việt là hưởng hứng Chương trình Sữa học đường của Chính phủ chứ không tham gia vào Chương trình Sữa học đường.

Khuyến nghị Chương trình Sữa học đường

Sản phẩm sữa Fami Kid của Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy tại Bắc Ninh – Chi nhánh của Công ty đường Quảng Ngãi cũng không phải là Chương trình Sữa học đường. 

Trước khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/07/2016 Phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần cải thiện tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 gần 1 năm thì Bộ Nội Vụ đã ký Quyết định số 1846/QĐ-BNV ngày 09/12/2015 về việc Cấp giấy phép hoạt động và công nhận Điều lệ Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam.

Tại Quyết định số 1846/QĐ-BNV/2015 của Bộ Nội Vụ cũng nhắc đến vai trò sáng lập viên là Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi. 

Đến ngày 05/02/2016, Bộ Nội Vụ ra Quyết định số 123/QĐ-BNV về việc Công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam.

Kể từ khi có Quyết định 123/QĐ-BNV thì Vinasoy đã triển khai việc cấp phát sữa đậu nành Fami Kid đến các trường học trên nhiều địa bàn trong cả nước và thường bị nhầm lẫn là đơn vị tham gia Chương trình Sữa học đường của Chính phủ.

Mới đây nhất, ngày 26/03/2019, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có Báo cáo số 598/BC-SYT về Vụ liệc liên quan đến an toàn thực phẩm làm gần 23 em học sinh nhập viện. Tại báo cáo này, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên khuyến nghị không đưa sữa Fami Kid vào Chương trình Sữa học đường 

Khác nhau về quy trình

Theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần cải thiện tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020 của Chính phủ thì Quy trình thực hiện Chương trình Sữa học đường phải qua đấu thầu. UBND các tỉnh, thành phố đấu thầu để chọn ra nhà thầu phù hợp nhất.

Nguồn vốn dùng cho Chương trình Sữa học đường có thể được huy động từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoặc tiền ngân sách do địa phương tự cân đối.

Còn quy trình sữa từ các chương trình từ thiện đưa vào học đường cũng được cơ quan chức năng cấp phép và phải được địa phương nơi cấp phát sữa miễn phí chấp nhận. 

Nguồn vốn từ các chương trình sữa từ thiện do doanh nghiệp tự chủ động hoặc huy động tiền từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng tham gia. 

Do đây là các chương trình thiện nguyện nên sữa không nằm trong quy định của Chính phủ về Sữa học đường.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top