Chườm nóng và lạnh đúng cách

Khi bị bệnh xương khớp, hay đau đầu, stress công việc thì ngoài nghỉ ngơi, chườm nóng và lạnh đúng cách giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu. Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia về phương pháp hữu hiệu này.

Chườm lạnh cũng rất tốt

Hỏi: Tôi hay bị stress do công việc gây nên tình trạng đau đầu. Những lúc này, tôi thường chườm lạnh và có thấy đỡ. Tuy nhiên tôi vẫn lo lắng, nếu áp dụng phương pháp này nhiều có thể gây nguy cơ gì không?

Đinh Hà (Phú Thọ)

Lương y Vũ Quốc Trung, Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Chùa Cảm Ứng: Stress, mệt mỏi gây đau đầu là một chuỗi các tác động lên cơ thể như ức chế thần kinh, máu lên não kém… Đây là chứng bệnh nhiều người, đặc biệt lao động trí óc ngày càng gặp nhiều. Nếu chỉ là ở yếu tố thần kinh, đá lạnh có thể tác dụng ở một khía cạnh nhỏ nào đó nhằm mang lại cảm giác tê bì, sảng khoải nên giúp thư giãn.

Nhưng, do stress cũng gây nên tình trạng máu lên não kém nên càng chườm lạnh, mạch máu càng co lại, khiến máu lưu thông kém hơn dẫn đến đau hơn. Thậm chí, nếu không kiểm soát tốt tình trạng chườm đá, có thể dẫn đến tắc mạch máu, lúc đó xử lý còn nguy hiểm hơn nhiều. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, chườm lạnh có thể khiến cơ thể xảy ra các ảnh hưởng như bỏng lạnh, cảm lạnh…

Vì thế, cần cân nhắc hoặc không nên chườm lạnh thường xuyên. Thay vào đó, cần thay đổi cách sinh hoạt, làm việc để cơ thể được thư giãn, thoải mái, tránh căng thẳng. Nên tập thể dục hoặc đi bộ, tập hít thở sâu… cũng hạn chế stress và giảm đau đầu.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top