Chuối tốt cho người bệnh hạ kali máu

Chuối không chỉ là loại quả ăn tráng miệng như nhiều người nghĩ mà còn có tác dụng phòng chống rất nhiều bệnh như cao huyết áp, hạ kali máu, xơ vữa động mạch…

Chuối nhiều giá trị tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày ăn một quả chuối tốt cho nhiều bệnh lý

Chuối là loài quả có chứa nhiều tinh bột, chất đạm, khoáng chất và vitamin, trong đó được đánh giá cao về hàm lượng chất kali, vitamin C. Ngoài ra, hiện chuối còn được chỉ ra thêm chất Potassiu mà ít loại quả có được. Chính những thành phần này nên chuối được khuyên dùng trong nhiều bệnh lý.

Cụ thể, với người điều trị cao huyết áp có sử dụng thuốc lợi tiểu, khi đi giải nhiều sẽ dẫn đến hụt chất điện giải, đặc biệt là kali. Nếu giảm chất này, cơ thể có thể xảy ra các tình trạng như tê chân tay dẫn đến co rút, khó nói, mệt mỏi…

Để bù đắp, các bác sĩ sẽ kê thêm thuốc có thành phần kali vào hoặc khuyến cáo bệnh nhân ăn thêm chuối. Ngoài ra, chất Potassiu góp phần cân bằng lượng muối trong cơ thể, hạn chế tình trạng trương tăng trương lực cơ, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh giao cảm. Tương tự, chuối cũng được khuyến cáo dùng cho những người có tiền sử bị hạ kali máu.

Chuối có chứa nhiều vitamin C nên giúp làm đẹp da. Vitamin C được đánh giá là thành phần giúp sản sinh collagen cũng như chống lão hóa. Vitamin C trong chuối cao lại dễ ăn nên những người sợ chua, răng kém vẫn có thể ăn hàng ngày.

 Đặc biệt, chuối còn có tác dụng làm vững bền thành mạch. Những người bị bệnh xơ vữa thành mạch (có thể do nhiều yếu tố như huyết áp cao, mỡ máu, lắng cặn acid…) nếu không có chế độ ăn uống, giữ gìn sức khỏe rất dễ bị đột quỵ. Lúc này thành mạch sẽ bị vỡ, dẫn đến xuất huyết. Tuy nhiên, khi ăn chuối thường xuyên có thể giúp thành mạch đàn hồi tốt, sự co giãn mạch tốt từ đó tránh được nguy cơ xuất huyết đột quỵ.

Do đó, mỗi ngày nên ăn một quả chuối hoặc cách ngày ăn một quả. Nên ăn sau bữa cơm khoảng một tiếng.

Những bệnh chú ý khi ăn chuối

Tuy nhiên, dù chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng một số người nên cân nhắc cũng như hạn chế ăn. Đó là người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều chuối. Do chuối có nhiều tinh bột, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng đường huyết tăng. Do đó, nếu người bình thường ăn một quả mỗi ngày thì người tiểu đường chỉ nên ăn nửa quả mỗi ngày. Khi ăn chuối nên cân đối các thực phẩm khác để tránh thừa tinh bột.

Ngoài ra, chuối là loại quả lên men cao nên thường được dùng để làm giấm. Nếu người bị đau dạ dày cần chú ý ăn chuối để tránh đau hơn. Bởi người bị bệnh này hầu hết bị dư axit, khi ăn chuối vào, nhất là chuối chín nục sẽ xảy ra tình trạng lên men cao và nhanh nên sau khi ăn người bệnh hay bị đầy bụng, khó tiêu, ợ và đau. Nếu ăn chuối nên ăn khi đang no, ăn chuối chín tới, không ăn khi đói và chuối chín nục.

Chuối có chứa nhiều đạm, vitamin, khoáng chất cũng như hàm lượng đường nên sau khi tập thể dục có thể ăn chuối để bổ sung các chất bị mất đi trong quá trình ra nhiều mồ hôi. Điểm đáng nói, ăn chuối sẽ bù đắp các chất nhưng không gây béo phì, vì thế rất tốt cho người trung và cao tuổi.

Lương y Nguyễn Thị Phương,

(Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top