Chứng khoán tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia tài chính chứng khoán, kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 có nhiều tín hiệu tích cực.

Hội thảo "Triển vọng kinh tế tài chính 2021 – 2025: Cơ hội đầu tư trên Thị trường chứng khoán" do Hiệp hội tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Công ty cổ phần Nhất Việt (VFS) tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành. Chủ tịch VFCA Lê Long Giang nhận định, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia tại khu vực châu Á không bị ảnh hưởng quá nặng nề, nền kinh tế đang có dấu hiệu khôi phục nhờ các biện pháp kinh tế vĩ mô hướng tới kích thích tổng cầu và phục hồi sản xuất của Chính phủ.

Mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế đề ra từ đầu năm không hoàn thành nhưng kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn tăng trưởng đạt 2,91%. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất năm 2020 và là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất. Những nguyên nhân giúp thị trường chứng khoán trong nước liên tục hấp dẫn vốn của các nhà đầu tư và giá cổ phiếu tăng mạnh là do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nền kinh tế được duy trì ổn định.

Chủ tịch VFCA Lê Long Giang nhận định thị trường chứng khoán năm 2021 hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chủ tịch VFCA Lê Long Giang nhận định thị trường chứng khoán năm 2021 hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Trần Anh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt nhận định, năm 2021 sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng của thị trường chứng khoán cả về thanh khoản và điểm số. Tuy nhiên, tốc độ kém hơn với năm 2020. Theo ông Thắng, có 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2021. Kịch bản thứ nhất dựa trên lộ trình văcxin, EPS (lợi nhuận trên 1 cổ phiếu) toàn thị trường tăng trưởng tốt, khoảng lớn hơn 18%, chỉ số VN - Index có thể đạt tới 1.250 điểm. Kịch bản thứ hai, với những rủi ro mới tác động, EPS tăng từ 15 - 16%, VN - Index có thể điều chỉnh xuống 950 điểm và dao động trong vùng 950 - 1.000 điểm.

TS Cấn Văn Lực chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cũng đánh giá kinh tế Việt Nam năm 2021 có khả năng hồi phục theo hình chữ V, khả năng phục hồi hình chữ W là cực kỳ thấp. Vì vậy, TS Cấn Văn Lực tin tưởng rằng còn rất nhiều dư địa để phát triển thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro nên nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích đầu tư, đa dạng hóa danh mục đầu tư và không dùng đòn bẩy quá nhiều.

Theo Đời sống
back to top