Chứng khoán có sớm ổn định?

(khoahocdoisong.vn) - Tuần qua, thị trường chứng khoán đã chứng kiến phiên giảm điểm kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kết quả kinh doanh quý 4 của các doanh nghiệp khả quan, Việt Nam đã có kinh nghiệm ngăn chặn Covid-19, vì vậy thị trường chứng khoán sẽ sớm ổn định trở lại.

Nhiều cổ phiếu nằm sàn

Tuần qua, những thống kê về chỉ số, khối lượng đều đi vào lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam với vô số kỷ lục được phá. Thị trường đang sẵn đà giảm mạnh, sau khi đón nhận thêm thông tin xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, thay vì sắc đỏ, thị trường nhuộm một màu xanh da trời. Chứng khoán Việt ghi nhận phiên giao dịch giảm điểm kỷ lục kể từ ngày hoạt động, hàng loạt cổ phiếu nằm sàn và trắng bên mua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/1, chỉ số VN - Index giảm 73,23 điểm, tương ứng 6,67% xuống 1.023,94 điểm.

Mở đầu tháng 2, VN-Index kết phiên giảm 2%, xuống còn 1,035.51 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.50%, còn 208.85 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán với 547 mã giảm và 239 mã tăng. Hàng loạt cổ phiếu “nằm sàn”. VHM là cổ phiếu tiêu cực nhất khi chỉ riêng mã này đã làm cho chỉ số VN-Index sụt giảm hơn 4.5 điểm. VCB, GVR, VRE, MSN… là những mã “nằm sàn” xếp ngay phía sau VHM. Khối lượng giao dịch  toàn phiên sụt giảm so với phiên trước đó và dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 630 triệu cổ phiếu với giá trị hơn 13.600 tỷ đồng.

SHB là mã giảm mạnh nhất ngành chứng khoán với sắc đỏ hơn 7%, MBB nối tiếp theo sau với đà tăng với đà giảm hơn 6%, LPB sụt trên 5%, STB giảm hơn 4%, NVB sụt trên 3%. Ở nhóm dầu khí, PVD xuất hiện sắc xanh kịch sàn, PVB và PVS cùng giảm hơn 6%, OIL lùi hơn 4%, POW giảm trên 3%, BSR hiện sắc đỏ hơn 2%, GAS và PLX sụt nhẹ 1%.

Giao dịch khối ngoại là điểm sáng duy nhất trong phiên giao dịch đầu tháng 2 khi tiếp tục mua ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 206 tỷ đồng. Lực mua của khối ngoại tập trung vào các Bluechips như HPG (87,49 tỷ đồng), VNM (87,32 tỷ đồng), VRE (80,48 tỷ đồng), FUEVFVND (58,7 tỷ đồng)…

Các chuyên gia cho rằng, thị trường có thể vẫn còn chịu áp lực giảm điểm, bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh và tâm lý thận trọng vì thế vẫn còn. Nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo nếu thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh trong một vài phiên sắp tới. VN-Index dự báo có thể sẽ tìm được điểm cân bằng và hồi phục tăng điểm trở lại tại quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Nhờ lực cầu bắt đáy mạnh, đầu tuần VN-Index giành lại sắc xanh ở một số thời điểm. Tuy nhiên, tâm lý bi quan vẫn đang chi phối. Diễn biến mua vào của khối ngoại đã phần nào gieo lại tia hy vọng cho nhà đầu tư sau một tuần khốc liệt. Vẫn có những góc nhìn lạc quan hơn cho tuần qua, bởi việc thị trường giảm sâu liên tiếp đã đưa định giá VN-Index trở nên hấp dẫn. Theo Bloomberg, định giá P/E của VN-Index sau phiên giao dịch này 29-1 chỉ còn 16,6 lần, khá thấp so với mức P/E gần 20 cách đây 2 tuần và đỉnh P/E 22 vào cuối quý 1/2018. Không ít công ty chứng khoán đã nhận định nhà đầu tư nên hạn chế bán tháo và thậm chí có thể "bắt đáy".

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam, thị trường điều chỉnh mạnh gần đây là kết quả của cả một quá trình dài khi mặt bằng giá đã tăng quá cao. Nhà đầu tư F0 hiện nay đang rất chủ quan. Có những người đầu tư một tháng có thể lời 100% và cho rằng kiếm tiền từ chứng khoán quá dễ. Đến lúc nhà đầu tư F0 nhận ra thị trường chứng khoán không dễ dàng như họ tưởng tượng.

Thay vì sắc đỏ, thị trường nhuộm một màu xanh da trời, giảm tới mức không thể giảm hơn.

Thay vì sắc đỏ, thị trường nhuộm một màu xanh da trời, giảm tới mức không thể giảm hơn.

Thị trường sẽ sớm ổn định?

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận định, nguyên nhân thị trường giảm trong những ngày qua là do kết hợp của nhiều yếu tố như nhà đầu tư chốt lời sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới giảm điểm và đặc biệt là tâm lý hoảng loạn ngắn hạn về dịch bệnh. Theo quan sát, hầu hết lực bán đến từ các tài khoản nhà đầu tư mới, trong khi các tổ chức đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài lại tranh thủ mua vào trong phiên ngày 28/1. Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tiếp tục mua ròng trong các phiên tiếp theo.

UBCKNN nhận định TTCK trong dài hạn vẫn được hỗ trợ bởi những yếu tố tích cực cả về kinh tế vĩ mô và các yếu tố nội tại của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường. Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã và đang là điểm sáng trên thế giới trong việc thực hiện tốt mục tiêu kép là kiểm soát dịch bệnh và ổn định, phát triển kinh tế trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào suy thoái và khủng hoảng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến ngày 20/1/2021, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết theo báo cáo tài chính quý 4/2020 (chưa kiểm toán) ghi nhận trên 80,7% doanh nghiệp có lãi – mức tương đương với quý 4/2019. Lợi nhuận sau thuế quý 4 của các công ty niêm yết và công ty đại chúng quy mô lớn tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2019, thể hiện sức chống chịu tốt của doanh nghiệp trước khủng hoảng. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội và bức phá mạnh mẽ trong bối cảnh một số hiệp định thương mại quốc tế như EVFTA và FTA song phương với Anh Quốc sẽ được triển khai trong thời gian tới.

UBCKNN cũng cho rằng, với kinh nghiệm thành công trong xử lý dịch bệnh năm vừa qua, Chính phủ sẽ tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và thị trường sẽ sớm ổn định trở lại.

Cùng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh cũng cho rằng, với những nhà đầu tư kinh nghiệm và trải qua nhiều biến cố thị trường, ở những phiên rung lắc mạnh họ sẽ rất bình tĩnh, cân nhắc nên mua vào hay bán ra dựa trên phân tích kỹ thuật chứ không theo đám đông. Các nhà đầu tư mới nên tỉnh táo trước khi có kế hoạch giải ngân hoặc cắt lỗ.

Theo Dragon Capital, những ca nhiễm mới ở  nước ta không phải là con số quá lớn nếu so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới với hàng ngàn đến hàng chục ngàn ca nhiễm mới hằng ngày. Điều quan trọng là Việt Nam đã có kinh nghiệm ngăn chặn Covid. Dragon Capital cho rằng, khi làn sóng đại dịch Covid-19 xảy ra gây ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nới lỏng và lãi suất tiền gửi có thể sẽ được điều chỉnh giảm. Từ đó thúc đẩy dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán.

Dragon Capital kỳ vọng đà giảm của thị trường sẽ chững lại trong những ngày tới khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và Chính phủ hành động quyết liệt để ngăn chặn Covid lây nhiễm trên diện rộng. Triển vọng của nền kinh tế và thị trường vẫn duy trì xu hướng tích cực trong dài hạn. Việt Nam đã có kinh nghiệm ngăn chặn Covid, thị trường chứng khoán sẽ sớm ổn định.

Theo Theo KH&ĐS
back to top