Chứng khoán bùng nổ, SSI mất vị trí dẫn đầu thị phần môi giới

Cuộc đua thị phần môi giới chứng khoán liên tục thay đổi từ năm 2020 đến nay. Ngôi vương đã thuộc về VPS thay vì là SSI như trước kia.

Từ năm 2017 đến nay, top 10 công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam liên tục thay đổi, nhưng về cơ bản SSI, VPS, VNDS, HSC, VCSC, MBS vẫn liên tục được xướng tên trong danh sách này.

Trong đó, giữ vị trí lâu nhất là Công ty CP Chứng khoán SSI.

Từ cuối năm 2020, cơ cấu nắm giữ đua thị phần đã dần thay đổi. Lúc đầu đứng ngoài top 10, nhưng chỉ sau 3 năm, VPS đã chiếm luôn ngôi vương của SSI, bỏ xa VNDS và HSC.

Theo số liệu thông kê, Công ty CP Chứng khoán VPS đã có ba quý liên tiếp dẫn đầu thị phần môi giới trên sàn chứng khoán TP HCM. Nếu tính theo tháng, thì từ tháng 12 năm 2020, VPS đã vượt qua đối thủ nặng ký SSI.

Sự áp đảo còn thể hiện qua bảng thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội với tỷ lệ lần lượt 17,02% và 23,95% trên HNX và UPCoM.

Đáng chú ý, với tỷ lệ 55,68% trong chứng khoán phái sinh, VPS đã lớn hơn tổng thị phần của các đối thủ khác trong top 10 cộng lại.

Trong khi đó, từ vị trí số 1 và luôn cách xa các đối thủ khác, thị phần của SSI giảm từ 11,89% trong quý 1/2021 xuống 11,58% trong quý 3. Trước đó, giữa quý 4/2018, SSI chỉ có một lần bị VCSC soái ngôi. Nhưng ngay sau đó, SSI này đã lấy lại thị phần của mình .

Tuy nhiên, kịch bản này lại không lặp lại với SSI sau khi để VPS dẫn trước. Đến thời điểm hiện tại, SSI vẫn gặp khó khăn để trở lại vị trí ban đầu.

Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân đễ xảy ra tình trạng này là do SSI đang phát triển công nghệ trước khi kéo lượng khách hàng lớn về.

Cũng giống như SSI, HSC đã liên tục bị sụt giảm tỉ trọng trong thị trường chứng khoán từ đầu năm 2020 đến nay. Đây chính là cơ hội để VNDS bứt phá, giành vị trí thứ 3 thay HSC trong bảng xếp hạng .

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top