Chứng khoán 28/9: Lực bán tháo bao giờ chấm dứt?

Áp lực bán được cho là mới chỉ được kích hoạt và theo đó, đà điều chỉnh giảm có thể sẽ tiếp tục trong một vài phiên tới.
Chứng khoán 28/9: Lực bán tháo bao giờ chấm dứt? - 1

VN-Index đã phá vỡ nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng trong phiên 27/9 (Ảnh chụp màn hình).

VN-Index có thể tìm được giá cân bằng mới trong vùng 1.280 - 1.300 điểm

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index ghi nhận một phiên điều chỉnh giảm khá mạnh và lại một lần nữa thất bại trước ngưỡng 1.350 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức cao, nhưng bắt đầu có hiện tượng bán tháo khá mạnh ở một số cổ phiếu vốn đã ghi nhận nhịp tăng nóng trong giai đoạn gần đây.

VCBS cho rằng áp lực bán mới chỉ được kích hoạt kể từ phiên 27/9 và do đó đà điều chỉnh giảm có thể sẽ tiếp tục trong một vài phiên tới.

Mặc dù vậy, theo VCBS, lực bán sẽ phần nào chậm lại trong các phiên tiếp theo và trong ngắn hạn thị trường có thể tìm được vùng giá cân bằng mới trong vùng 1.280 - 1.300 điểm, trước khi các cổ phiếu bắt đầu phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý III sắp được công bố cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý IV.

Nhìn chung, nhà đầu tư chưa nên vội vàng "bắt đáy" tại thời điểm này mà nên ưu tiên chốt lời các cổ phiếu đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận để tăng tỷ trọng tiền mặt trong danh mục, đồng thời tiếp tục quan sát thêm một vài phiên tới để chờ đợi cơ hội giải ngân tối ưu hơn.

Kiểm định lại mốc 1.300 - 1.310 trước khi hồi phục và đi lên

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thị trường bị bán mạnh trong nửa cuối phiên chiều, trong khi lực mua hạn chế khiến thanh khoản chỉ đạt gần 20.000 tỷ đồng/phiên. Nhiều cổ phiếu penny, đầu cơ tiếp tục giảm sàn "trắng bên mua" trong khi nhóm trụ cũng gặp áp lực mạnh.

Trong tuần này sẽ công bố số liệu vĩ mô quý III (khả năng kém khả quan), đồng thời kết quả kinh doanh các doanh nghiệp rục rịch công bố có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu tâm lý thị trường.

Xu hướng ngắn và trung hạn đồng loạt đảo chiều sang giảm điểm, cho thấy khả năng vẫn sẽ có những nhịp bán tiếp theo. Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy thị trường có thể kiểm lại mốc 1.300 - 1.310 trước khi hồi phục và đi lên.

Trong quý IV tình hình kinh tế vĩ mô và kinh doanh các doanh nghiệp được kỳ vọng khởi sắc trở lại sau khi dịch bệnh được khống chế.

Agriseco duy trì quan điểm các nhịp giảm điểm là thời điểm thích hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt, tập trung những nhóm như ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp, hoặc hưởng lợi từ đầu tư công. Đối với các vị thế nắm giữ các mã đầu cơ hoặc đã tăng nóng trước đó, tiếp tục bán dứt khoát để đảm bảo quản trị rủi ro danh mục.

Cơ cấu danh mục, giảm dần tỷ trọng cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể biến động trong vùng 1.327 - 1.340 điểm. Đồng thời, dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó áp lực bán có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh vào vùng bi quan cho thấy chiến lược phù hợp ngắn hạn là cơ cấu danh mục và giảm dần tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung đã bị hạ từ mức tăng xuống giảm. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cơ cấu lại danh mục và giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức 45% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên bán hết toàn bộ danh mục.

Vùng 1.320 - 1.325 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đã không giữ được thế cân bằng và suy giảm. Nhịp giảm của chỉ số dừng lại ở mức 1.325 điểm và gần hỗ trợ 1.320 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước và trên trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền đang thận trọng và áp lực bán đang gia tăng.

Hiện tại chưa có tín hiệu hỗ trợ rõ ràng nhưng vùng 1.320 - 1.325 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số, nên có khả năng VN-Index sẽ được hỗ trợ và có động thái hồi phục kỹ thuật để kiểm tra lại cung cầu.

Do vậy, nhà đầu tư tạm thời nên cẩn trọng và quan sát nhịp kiểm tra cung cầu của thị trường. Đồng thời cũng nên cơ cấu danh mục hợp lý theo hướng giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là tại những cổ phiếu đang có diễn biến kém, để bảo toàn thành quả.

Tình hình chưa thực sự tiêu cực, vẫn còn cơ hội hồi phục

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, qua đó xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng lần lượt 1.350 điểm, 1.325-1.340 điểm (MA20-50). Rất may là thanh khoản khớp lệnh trong phiên hôm nay là không quá lớn, chỉ xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là chưa thực sự mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 250 tỷ đồng trên hai sàn cũng tạo ra áp lực lên thị trường chung. Tuy nhiên, tình hình là chưa thực sự tiêu cực và thị trường vẫn còn cơ hội hồi phục trở lại.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 28/9, VN-Index có thể biến động giằng co và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1.325-1.340 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.300 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi

Theo dantri.com.vn
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top