Chung cư Rice City Linh Đàm: Oái oăm chuyện chống thấm phải có giấy phép

Nhiều hộ kinh doanh tại khối đế tòa Trung, chung cư Rice City Linh Đàm khiếu nại việc Công ty CP BIC Việt Nam chậm khắc phục chống thấm sàn G.

Ban quản trị: Chống thấm mái phải có giấy phép ?

Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm, tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bàn giao năm 2016 với 3 tòa nhà (Bắc, Trung, Nam) và 736 căn hộ.

Hiện sàn mái tầng G5 tòa Trung tại khối đế là phần kinh doanh dịch vụ của chủ đầu tư bị thấm dột, và các hộ kinh doanh tại đây đề nghị tu sửa, khắc phục chống thấm.

Sau thời gian giãn cách, chủ đầu tư (Công ty CP BIC Việt Nam) dự kiến tiến hành xử lý khắc phục thấm dột trong tháng 10/2021.

Nhưng oái oăm là Ban quản trị toà Trung đã làm đơn gửi chính quyền, không đồng ý việc chủ đầu tư tiến hành sửa chữa.

Theo đơn kiến nghị, Ban quản trị - đại diện cho cư dân - không đồng tình việc chủ đầu tư vận chuyển vật tư thi công.

Trong đơn, ông Nguyễn Đức Long - trưởng Ban quản trị - khẳng định chủ đầu tư và các bên liên quan đã vội vàng, chưa thống nhất phương án thi công với Ban quản trị. Khi thi công diện tích G5 sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, chống ồn…

Đồng thời, tiến hành thi công khi chưa có đồng ý bằng văn bản của chính quyền.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó Ban quản trị toà Trung, việc sửa chữa mái tầng dịch vụ (G5) là cần thiết, nhưng sử dụng mái tôn sẽ gây ồn khi mưa, và hấp thụ nhiệt khi trời năng, gây nóng cho các hộ dân xung quanh.

Theo công văn Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai gửi UBND phường Hoàng Liệt, việc chống thấm cục bộ của chủ đầu tư là không triệt để, do diện tích sàn lớn. Nên cần chống thấm từ bên ngoài đối với toàn bộ mái tầng G5.

Nếu để lâu, thấm dột sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của tầng đế của toà nhà, và cả tòa nhà.

Còn theo đại diện Công ty CP BIC Việt Nam, sàn mái tầng dịch vụ (G5) có diện tích rộng, bị thấm dột do trong quá trình quản lý, sử dụng đã để tồn đọng nhiều rác thải, lâu ngày gây ách tắc, nước ngấm dột xuống khu kinh doanh phía dưới.

Do đó, khi duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng, công ty đã có báo cáo Ban quản trị toà Trung, báo cáo gửi UBND phường Hoàng Liệt về thời gian và biện pháp thi công.

Đồng thời, sử dụng tôn chống ồn, chống nóng ốp sát sàn mái (chỉ cách sàn 20 – 30 cm), cách cửa nhà dân cư gần nhất gần 3m… sẽ không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của người dân. Việc dùng tôn cho phép thoát nước nhanh hơn, không đọng nước, không để nước tiếp xúc trực tiếp với sàn mái.…

Về pháp lý, đại diện chủ đầu tư cho biết, hạng mục sửa chữa không tiếp giáp với đường trong đô thị, không thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình... nên thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

don-dan-linh-dam.jpg
Đơn của cư dân Chung cư Rice City Linh Đàm

Thanh tra nói không, phường nói có

Theo ông Đặng Tất Đạt, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, nếu đúng là chủ đầu tư sử dụng tôn sửa chữa thấm dột mái tầng G5 mà không thay đổi kết cấu khối đế, tòa nhà, thì không phải xin phép.

Cụ thể, theo ông Đạt, “… như nhà mình dột mái, gắn tôn lên đó có thể cao cách sàn 10 - 20 cm và không phải để ở, thì chỉ báo cáo phường. Chỉ khi dựng khung lên cao từ 3-5m để ở như tum trên mái hoặc gắn tôn lên rồi đổ xi măng mới phải xin phép”.

Còn theo điểm g, khoản 2, điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng số 62/2020/QH14, thì: “Công trình hoặc dự án sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình được miễn phép xây dựng”.

Tuy nhiên, tại văn bản trả lời chủ đầu tư, ông Vũ Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt khẳng định, hạng mục sửa chữa chống thấm dột là có ảnh hưởng đến kết cấu của toàn khối đế, nên cần bổ sung hồ sơ, thủ tục xin phép theo quy định.

Cụ thể, văn bản trả lời của UBND phường Hoàng Liệt yêu cầu, đối với hạng mục làm mới mái tôn tầng G5 tòa Trung, doanh nghiệp phải bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định của Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan kèm theo giấy phép xây dựng được cấp.

Doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng về quản lý sử dụng nhà chung cư, nội dung biên bản làm việc ngày 12/10/2021 do phòng quản lý đô thị quận Hoàng Mai chủ trì.

Và, chủ đầu tư chỉ được triển khai thi công các hạng mục công trình sau khi hoàn chỉnh, bổ sung đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Như vậy, chỉ nội việc chống thấm sàn mái tầng G5 tòa Trung Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm, tại phường Hoàng Liệt đã có tới 2 cách hiểu khác nhau để được triển khai thực hiện.

Theo đó, chủ đầu tư thì viện dẫn quy định, nếu việc sửa chữa không làm ảnh hưởng tới kết cấu khối đế và tòa nhà, chủ đầu tư sẽ không cần phải xin giấy phép xây dựng, mà chỉ cần báo cáo Ban quản trị và chính quyền sở tại là đủ.

Nhưng đại diện Ban Quan trị và UBND phường Hoàng Liệt khẳng định chủ đầu tư phải xin phép để được thực hiện sửa chữa thấm dột.

Từ đây, có thể thấy Ban Quản trị tòa Trung và UBND phường Hoàng Liệt tin rằng việc ốp tôn lên mái tòa G5 của dự án là có ảnh hưởng tới kết cấu cả tòa nhà.

Chuyện đúng sai, chắc phải chờ thêm vài văn bản. 

Theo Đời sống
back to top