Chửi bậy trước mặt trẻ con

(khoahocdoisong.vn) - Chửi bậy trước mặt trẻ con chẳng khác nào nhổ bãi nước bọt lên trời. Sẽ có ngày chính ta phải gánh chịu hậu quả của nó.

Đèn đỏ, tôi dừng lại, nhưng người đằng sau lại muốn vượt, thành ra họ khó chịu. Lúc vọt lên, cô gái chừng 26-27 tuổi ấy còn không quên ném lại một câu chửi ghê người.

Thôi thì mình gây cản trở cho người ta, dù có là vượt đèn đỏ đi nữa, người ta khó chịu, chửi cũng chả sao. Có bực mình một chút, rồi cũng quên đi. Điều đáng nói là cô gái ấy lại đang đèo một đứa bé khoảng 3-4 tuổi. Nó đâu phải một con búp bê, một vật vô tri, mà là một đứa trẻ. Chửi bậy trước mặt một đứa trẻ, quả thực là một điều không nên.

Trẻ con cái tuổi đang học nói ấy giống như một miếng mút, hút lấy, thấm lấy tất cả những gì chúng nhận được từ môi trường xung quanh, cả điều tốt lẫn điều xấu.

Chỉ cần nghe một đứa bé nói chuyện ta có thể hình dung ra môi trường nó đang sống. Nếu nó nói năng nhỏ nhẹ, lễ phép, biết thưa gửi, có thể yên tâm là nó được nuôi dạy trong một gia đình có nền nếp, được giáo dục chu đáo. Ngược lại, nếu nó nói năng cộc lốc, thản nhiên văng bậy, chửi tục, chắc chắn gia đình nó cũng lộn xộn, có lắm vấn đề.

Bởi vì dạy con, đâu chỉ đơn giản là bảo nó phải ngoan ngoãn, lễ phép, mà là hàng ngày hàng giờ phải nhắc nhở, uốn nắn nó. Và quan trọng hơn, người lớn phải là tấm gương để nó học theo. Không thể dạy con ngoan, nếu bản thân bố mẹ không phải là người tử tế.

Con cái là bản sao của bố mẹ. Môi trường gia đình ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách của mỗi người. Chẳng cần phải là những bài dạy đạo đức đao to búa lớn, mà chính lời ăn tiếng nói, cách xử sự của người lớn trong gia đình với nhau và với mọi người xung quanh sẽ là những gì mà con trẻ tiếp thu mỗi ngày. Cứ lặng lẽ mà thấm dần thành tính cách, thành bản chất.

Ai chẳng muốn con cái lớn lên ngoan ngoãn. Nhưng chẳng phải tự dưng mà trẻ con thành ra người tử tế ngay được. Muốn hái trái ngọt lành thì phải bỏ công ra mà chăm sóc, vun trồng.

Cuộc đời mình dù chả ra gì, dù bản thân mình phải lớn lên trong gia đình thiếu giáo dục, dù mình có trăm nghìn lý do để trở thành người như thế nào đi nữa, thì hãy nghĩ đến những đứa con để cố gắng sống sao cho tử tế.

Chửi bậy trước mặt một đứa trẻ chẳng khác nào nhổ một bãi nước bọt lên trời. Sẽ có ngày ta phải gánh chịu hậu quả của nó.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top