Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

Dự kiến, trong ngày 16/12, các quy định về hành khách nhập cảnh sẽ được Bộ Y tế ban hành, tiền đề cho các hãng đàm phán với đối tác mở các chuyến bay.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không đã ba lần xây dựng các kịch bản mở đường bay quốc tế để đàm phán với đối tác, trên cơ sở chính sách nhập cảnh, kiểm soát y tế tại Việt Nam.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ mở 9 đường bay, giai đoạn 2 nâng lên 15 đường bay.

9 đường bay dự kiến được mở trong giai đoạn 1 gồm các tuyến Việt Nam - Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.

Các đường bay giai đoạn 2 mở thêm sẽ là các tuyến bay đi/đến Kuala Lumpur, HongKong, Paris, Frankfurt, Sydney và Moscow.

Thời gian dự kiến mở lại là từ 1/1/2022. Tuy nhiên, các hãng vẫn đang chờ hướng dẫn của Bộ Y tế đối với khách nhập cảnh.

Dự kiến, trong ngày 16/12, Bộ Y tế sẽ chính thức phê duyệt quy định về hướng dẫn phòng chống dịch đối với người nhập cảnh.

Theo đó, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều văcxin tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày, không được tiếp xúc với người khác; xét nghiệm một lần vào ngày thứ ba. Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều văcxin thì cách ly tại nhà 7 ngày; xét nghiệm hai lần. Người dưới 18 tuổi và từ 65 tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh nền được cách ly cùng người chăm sóc; điều kiện là người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc từng là F0 khỏi bệnh.

Hiện nay, người nhập cảnh vào Việt Nam vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi sức khoẻ 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Đời sống
back to top