Chuẩn bị có phiên họp xem xét hồ sơ văcxin Nano Covax

Lãnh đạo Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế vừa cho biết, phiên họp để xem xét hồ sơ văcxin Nano Covax sẽ được tổ chức trong khoảng 1 tuần tới , nhằm xem xét cấp phép cho văcxin này.

Nano Covax là văcxin COVID-19 nội địa có tiến độ nhanh nhất trong các văcxin phát triển và nhận chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. Văcxin này đã thử nghiệm lâm sàng ở 3 giai đoạn trên khoảng 14.000 người đã tiêm, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia đã thông qua báo cáo đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 hồi tháng 9.

Tuy nhiên, do các vướng mắc về chính sách hiện hành, văcxin này đã chậm chân, không kịp ra mắt để sử dụng cho 2 mũi tiêm cơ bản như mục tiêu ban đầu.

Ngoài Nano Covax, 1 văcxin nội nữa là Covivac cũng bị chậm, nhà sản xuất vừa cho biết sẽ tạm ngưng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 do không còn người chưa tiêm ngừa để triển khai tiêm thử nghiệm.

Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo cho biết, các "hướng ra" với 2 văcxin này và 3 văcxin Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ, đó là nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả mũi bổ sung và sử dụng để tiêm mũi bổ sung thời gian tới đây.

Có 5 văcxin ngừa COVID-19 thử nghiệm lâm sàng thời gian qua tại Việt Nam, trong đó có 1 văcxin đã thử nghiệm xong 3 giai đoạn, 4 văcxin đang thử nghiệm ở giai đoạn 2 hoặc 3a.

Giới chuyên môn cho rằng, đang thiếu chính sách để "đón đầu", tạo điều kiện cho phát triển văcxin nội, dẫn đến văcxin nào cũng bị chậm nhịp và mất cơ hội trong đại dịch.

Theo Đời sống
back to top