Chữa viêm loét dạ dày từ hoa đỗ quyên

(khoahocdoisong.vn) - Hoa đỗ quyên có công dụng hoạt huyết, chỉ huyết, trừ phong, giảm đau và phong thấp. Một số bài thuốc dưới đây, đỗ quyên có công năng tốt.

*Chữa bệnh áp xe vú

Bệnh nhân bị tắc tia sữa vài ngày không thông, sức căng tức gây áp xe, cứng như gỗ, kèm theo sưng, nóng, đỏ, đau nhức vô cùng.

Rễ cây đỗ quyên rửa sạch sắc uống (30g) chia 2 lần, mõi lần 1 bát, uống khi vú hết sưng, sữa ra bình thường là được.

*Chữa viêm loét dạ dày

Bệnh nhân đau vùng thượng vị, có ợ hơi, ợ chua, ăn không tiêu hay đầy bụng.

Cách dùng rễ đỗ quyên 12g, cành lá mộc hương tươi, quất hồng bì 12g. Tất cả rửa sạch sắc uống ngày 3 bát chia 3 lân, uống đến khi hết đau viêm thì dừng.

*Trị vết thương do ngã

Bệnh nhân bị chấn thương, đau vùng nào thì đắp thuốc vào vùng đó, lấy 1,5g hạt của đỗ quyên tán bột uống cùng với một chút rượu. Nếu vết thương chảy máu thì dùng lá đỗ quyên sấy khô tán nhỏ thành bột rắc vào vết thương, ngày thay một lần, dùng khi máu không còn chảy thì dừng.

*Viêm khí phế quản mạn tính

Lá đỗ quyên 30g, lá nhót 15 g, diếp cá 24g, tất cả rửa sạch cho vào nồi sắc uống, với lượng vừa đủ, uống ngày 3 bát chia 3 lần, uống đến khi khỏi thì dừng.

*Nôn ra máu, chảy máu cam

Hoa đỗ quyên 15g, rễ đỗ quyên khô 15g, cho 2 vị thuốc trên đã rửa sạch sẽ cho vào xâm xấp nước sắc lên uống cho cầm máu, uống khi thuốc ấm, chia 2 lần trong ngày.

BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu T.Ư

Theo Đời sống
back to top