Chữa viêm họng từ củ gừng

Viêm họng chăm ngậm gừng. Cả nhà chị Thu Liên (Mỗ Lao, Hà Nội) hay bị viêm họng. Chỉ cần đi làm hay đi học buổi sáng, hít phải không khí lạnh là chị hoặc các con đã viêm họng.

Để trị bệnh viêm họng, chị mua gừng về cạo sạch vỏ, rửa sạch để làm mứt ngậm ho dần. Có lần chị mua nhiều, làm dư dả để chia cho hàng xóm, lười chọn, chị bốc xô, phải củ dập nhưng cứ về rửa sạch, cạo vỏ, cắt nhỏ làm mứt là lại dùng được.

LY Nguyễn Nam, TT Nghiên cứu cây thuốc và bài thuốc gia truyền cho biết, chế biến gừng không nên gọt vỏ vì không phát huy hết được công hiệu toàn diện của gừng.

Viêm họng dùng gừng đem lại hiệu quả tốt (Ảnh minh họa).

Theo đông y, vỏ gừng đắng, lạnh, không độc, giúp tăng khí, chữa bệnh. Việc gọt vỏ làm cho gừng từ tính lạnh biến thành tính nóng, ngậm nhiều có thể mắc các bệnh như mụn nhọt, viêm dạ dày, viêm thận.

Khi gừng tươi bị dập, ủng thì nên bỏ đi vì dễ sinh ra lưu huỳnh, loại độc tố gây tổn thương gan và thực quản. Gừng có tính nóng, ăn quá nhiều cơ thể sẽ bị nhiệt, ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

Những người ăn nhiều gừng thường ợ nóng, tiêu chảy và kích thích miệng, có người còn ợ hơi, đau bụng, đầy bụng, buồn nôn. Do vậy dù gừng tốt thì cũng nên dùng đúng cách, với liều lượng vừa phải.

QA (ghi)

Theo Đời sống
back to top