Chưa uống xạ sau mổ ung thư tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Trong thời gian dịch bệnh đã có nhiều trường hợp cắt toàn bộ tuyến giáp, sau mổ chưa có lịch uống xạ, bệnh nhân ngừng uống hormone tuyến giáp và ăn kiêng iod, như vậy thời gian suy giáp dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, đến tình trạng bệnh ung thư của người bệnh.

Hỏi: Em mới phát hiện ung thư tuyến giáp, đã mổ cắt toàn bộ tuyến giáp ở bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên vì dịch bệnh đi lại khó khăn nên em chưa uống xạ (uống I131) sau mổ, như vậy có ảnh hưởng gì không?

Hoàng Yến (Bắc Giang)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội: Trong thời gian dịch bệnh đã có nhiều trường hợp cắt toàn bộ tuyến giáp, sau mổ chưa có lịch uống xạ, bệnh nhân ngừng uống hormon tuyến giáp và ăn kiêng iod, như vậy thời gian suy giáp dài, ảnh hưởng đến sức khỏe, đến tình trạng bệnh. Thực tế người bệnh chỉ được phép ngừng hormon tuyến giáp 4 tuần trước ngày uống xạ, chỉ ngừng hormon tuyến giáp khi đã biết ngày uống xạ; Chỉ ăn kiêng iod trước ngày uống xạ 2 tuần. Muốn có lịch uống xạ thì sau mổ người bệnh phải đến khoa xạ, đưa hồ sơ cho bác sĩ xem, bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm, sau đó mới sắp xếp ngày uống, dặn dò ngày nào sẽ ngừng hormon, ngày nào sẽ ăn kiêng, ăn kiêng sẽ như thế nào. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp phải tuân thủ điều trị nghiêm ngặt, việc ngừng thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe và khó điều trị sau này.

Theo Đời sống
back to top