Chửa trứng phải theo dõi ung thư di căn

(khoahocdoisong.vn) - Hầu hết chửa trứng được điều trị khỏi bằng nạo hút. Tuy vậy có khoảng 10 – 20% sẽ chuyển dạng ác tính. Di căn thường thấy là ở phổi 80%, âm đạo 30%, hệ thống thần kinh trung ương 10%, dạ dày ruột gan và thận.

Hỏi: Người nhà tôi bị chửa trứng phải đình chỉ thai. Hiện nay, bác sĩ đề nghị theo dõi ung thư. Xin hỏi, tỷ lệ bị ung thư ở người chửa trứng có nhiều không và thường di căn tới đâu?

Nguyễn Phương Hà (Thái Nguyên)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Chửa trứng rất thường gặp, chiếm tỷ lệ 1/500 trường hợp mang thai, thường được phát hiện ở 3 tháng đầu của thai kỳ.

Hầu hết chửa trứng được điều trị bằng nạo hút. Tuy vậy, có khoảng 10 – 20% sẽ chuyển dạng ác tính. Trong số các trường hợp chuyển dạng này, khoảng 2/3 trở thành bệnh lá nuôi thai nghén không di căn và 1/3 còn lại là bệnh di căn. Tuy vậy, chỉ có 50% u lá nuôi thời kỳ thai nghén ác tính xảy ra sau chửa trứng, 25% sau khi có thai thường và 25% còn lại sau chửa ngoài tử cung và nạo phá thai. Di căn thường thấy là ở phổi 80%, âm đạo 30%, hệ thống thần kinh trung ương 10%, dạ dày ruột gan và thận.

Để phát hiện ung thư do chửa trứng cần xét nghiệm nồng độ  ß- HCG hằng tuần sau đình chỉ thai nghén. Thông thường các chỉ số ß- HCG sẽ giảm dần, trở về bình thường sau 8 tuần và theo dõi định kỳ trong 6 tháng. Trường hợp chửa trứng xâm lấn và ung thư nhau thai cần điều trị hóa chất càng sớm càng tốt.

Theo Đời sống
back to top