Chữa phù thũng bằng YHCT

Phù thũng với những biểu hiện chân, tay, mặt phù như có nước trong da. Đây là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh. Theo YHCT có thể điều trị chứng phù thũng bằng một số bài thuốc như sau:

Đông y có nhiều bài thuốc chữa phù thũng hiệu quả

* Bài 1: Người bệnh có biểu hiện chân tay mặt phù trông như có nước trong da, lấy ngón tay ấn vào lõm xuống một lúc lâu mới nổi lên, đại tiện thất thường, nước tiểu trong và đi đái ít, ăn kém khó tiêu, da xanh. Phép trị kiện tỳ, lợi thủy, trừ thũng. Dùng cá chép 1 con khoảng 200g, củ tỏi, vỏ gừng tươi, gạo tẻ. Cách dùng cá chép mổ bụng bỏ hết ruột, rửa sạch cho tỏi và vỏ gừng vào trong bụng cá, cho gạo tẻ nấu thành cháo thật nhừ, ăn hết, ăn nhạt không cho mắm muối. Phụ nữ có thai mà bị phù thì không dùng tỏi, chỉ dùng cá chép và vỏ gừng, nấu cháo ăn cũng khỏi.

* Bài 2: Thục địa, hoài sơn, phục linh, trạch tả, ngưu tất, đan bì, sa tiền, sơn thù, nhục quế, phụ tử chế. Tác dụng lợi thủy hành thấp, lợi thủy tiêu thủy, bổ họa trợ dương, ôn kinh tán hàn, thông kinh hoạt lạc, tư âm dưỡng huyết, thanh nhiệt lương huyết, bổ can thận. Chủ trị chữa phù thũng ở người già can thận suy nhược. Các vị thuốc trên cho vào siêu, sắc 2 lần, mõi lần sắc đổ vào 500ml nước, sắc cạn lấy 100ml. Trộn lẫn nước sắc lần 1 với nước sắc lần 2, chia làm 3 lần uống trong ngày. Uống lúc thuốc còn ấm. Mỗi ngày uống 1 thang, đợt điều trị 15-20 thang. Kiêng kỵ: kiêng mỡ, rượu, chất tanh.

TTƯT.BSCK2 Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội

Theo Đời sống
back to top