Chưa phát hiện trường hợp bảo kê cho "tín dụng đen"

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, qua điều tra, hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho tín dụng đen của các lực lượng, kể cả trong lực lượng công an

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, trên toàn quốc, đã khởi tố 436 vụ và 766 bị can liên quan đến "tín dụng đen," bảo kê, đòi nợ thuê. Trong đó, các cơ quan đã khởi tố 214 vụ, hơn 900 bị can liên quan đến "tín dụng đen" về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Các lực lượng cũng áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, làm tan rã nhiều băng nhóm tội phạm "tín dụng đen" trên toàn quốc; theo thống kê làm tan rã 1.400 các đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi.

Do trấn áp mạnh, tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" đã được kiềm chế, giảm tính phức tạp so với trước đây; nhiều chỗ tạm dừng hoạt động và hoạt động cầm chừng, đồng thời nhân dân đã cảnh giác với hoạt động này.

Tuy nhiên, tình hình "tín dụng đen," bảo kê, đòi nợ thuê vẫn còn diễn biến phức tạp do nhu cầu cho vay và sử dụng “tín dụng đen” trong nhân dân vẫn còn và việc xử lý tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” còn nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, hoạt động cho vay qua mạng Internet (tín dụng đen biến tướng qua không gian mạng) đang có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát... Đối tượng sử dụng nhiều phương thức “lách luật;” việc xác định phạm vi dân sự, hình sự trong quan hệ cho vay còn khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, qua điều tra, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho tín dụng đen của các lực lượng, kể cả trong lực lượng công an.

“Quan điểm chúng tôi là xử lý nghiêm trường hợp bảo kê, liên quan đến bảo kê, không có vùng cấm nào liên quan đến hoạt động này. Nếu nhân dân, đại biểu Quốc hội phát hiện, chỉ ra vi phạm pháp luật về hoạt động này thì trao đổi thông tin, chúng tôi sẽ tích cực điều tra,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tín dụng đen hiện đang là vấn đề bức xúc của xã hội. Ngày 25/4/2019 Thủ tướng Chính phủ đã phải ban hành Chỉ thị số 12 giải quyết vấn đề vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen.”

Theo Đời sống
back to top