Chưa muốn phẫu thuật trĩ

(khoahocdoisong.vn) - Chị Nguyễn Thị T. (Hải Dương) bị trĩ nội độ 3. Căn bệnh này đeo đẳng chị từ khi sinh cháu đầu đến khi sinh cháu thứ hai. Vừa rồi chị phát hiện búi trĩ sa ra ngoài rồi tự co lên nên chị chưa muốn cắt. Trước đó chị đã đi khám, bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng chị lừng khừng vì không biết biện pháp phẫu thuật nào tốt.

Chị Nguyễn Thị T. (Hải Dương) bị trĩ nội độ 3. Căn bệnh này đeo đẳng chị từ khi sinh cháu đầu đến khi sinh cháu thứ hai. Vừa rồi chị phát hiện búi trĩ sa ra ngoài rồi tự co lên. Đi khám, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng chị còn lừng khừng vì không biết biện pháp phẫu thuật nào tốt. 

Lời bàn: BSCKII Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh trĩ được chia làm 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội, búi trĩ hình thành phía trong hậu môn, bên ngoài không nhìn thấy được. Trĩ ngoại, búi trĩ nằm ở dưới đường lược, xuất phát từ đám rối trĩ ngoại (mạch trực tràng dưới) và lòi ra bên ngoài hậu môn. Cũng có người mắc phối hợp cả trĩ nội và trĩ ngoại gọi là trĩ hỗn hợp. 

Để cắt trĩ, trước đây người ta tiêm xơ, thắt trĩ còn hiện nay, có thể cắt bằng phương pháp Milligan Morgan, phương pháp cắt trĩ Longo, phương pháp khâu treo triệt mạch trĩ... Tùy thuộc vào từng thể trĩ khác nhau mà bác sĩ áp dụng phương pháp phù hợp, nhưng phổ biến nhất vẫn là cắt trĩ bằng Longo, đây là phương pháp phẫu thuật trĩ không đau hiện đại nhất hiện nay. Người ta sử dụng máy cắt trĩ Longo và đưa vào trong ống hậu môn của bệnh nhân, thao tác hoàn toàn trên máy. Sau khi thực hiện, bác sĩ sẽ cắt trọn búi trĩ nằm trong máy, đường cắt bên trong nên nhìn ngoài hậu môn không có vết cắt. Bệnh nhân được khâu bằng máy, vì vậy, đường khâu dàn đều, không bị co kéo nên hầu như không có cảm giác đau sau mổ và quá trình hồi phục sớm, từ 5 - 7 ngày sẽ trở lại sinh hoạt bình thường. 

Theo Đời sống
back to top