Chữa liệt thần kinh số 7 bằng xoa bóp – bấm huyệt

Liệt mặt có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do 3 yếu tố phong hàn hay còn gọi là bị lạnh, gió độc; Gió viêm tai giữa, zona thần kinh, sâu răng; Do chấn thương, nhổ răng khôn, áp xe lợi…

Xoa mặt trị liệt dây thần kinh số VII

Khi bị bệnh, nửa bên mặt bị liệt thấy tê bì, cảm giác đau hay nóng lạnh bị giảm. Mắt nhắm không kín, không nhăn trán lên được. Miệng méo xệch sang một bên nhân trung lệch sang bên lành, rãnh mũi má bị mờ, uống nước bị vãi, ăn cơm chui vào má không đẩy ra được. Có khi còn đau đầu, ù tai, chảy nước mắt…. Người mệt mỏi, ăn ngủ kém, thần sắc lo âu, sợ sệt mất tự tin.

Có nhiều phương pháp chữa bệnh, tây y thì uống thuốc tây phục hồi chức năng bằng các loại máy rung, máy mát xa sóng ngắn, sóng dài, soi đèn hồng ngoại…

Trong đông y dùng điện châm, thủy châm bằng thuốc vào huyệt, uống thuốc bắc, thuốc thang, thuốc hoàn tán. Cho dù điều trị bằng phương pháp nào, kết hợp với kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt thì hiệu quả cao nhất vừa thuận lợi về thời gian, xoa bóp lúc nào cũng tốt, vừa không đau lại kinh tế, áp dụng cho mọi người. Tư thế bệnh nhân ngồi thẳng người, tự mình xoa cho mình tùy theo lực mạnh hay nhẹ khi cơ thể chịu được.

* Dùng lòng bàn tay xoa lên bên má bị liệt, xoa 20 vòng khi má ấm lên, nóng và đỏ là được.

* Dùng 2 ngón cái và trỏ vê lên mặt, nhẹ nhàng kéo cơ lên 20 lần. Sau đó vuốt từ trong ra ngoài má theo hướng đi lên, mỗi lần làm 5 phút.

* Kỹ thuật day và bấm các huyệt sau: Dùng ngón cái hay ngón trỏ, ngón giữa, có thể thay đổi các ngón ấn mạnh vào huyệt khi nào thấy tức là được. Khi ấn xong thì day nhẹ nhàng các huyệt sau ở bên liệt:

– Huyệt toán trúc: Ở đầu cung lông mày, vào phía trong thuộc kinh bàng quang.

-Huyệt thừa thấp: Thuộc kinh dương ninh vị. Huyệt nằm ở bờ dưới mi dưới mắt, thẳng con ngươi xuống là điểm huyệt.

-Huyệt thái dương: Đuôi mắt và đuôi lông mày kéo dài gặp nhau là huyệt.

-Huyệt giáp sa: Thuộc kinh vị, huyệt nằm ở góc hàm khi nghiến răng là huyệt nổi rõ.

– Huyệt nghinh hương: Cạnh cánh mũi, cách 1cm. Mỗi lần xoa bóp  từ 20-30 phút. Ngày day từ 1-2 lần khi nào khỏi thì dừng.

Trong thời gian chữa trị cần chú ý giữ ấm, không để gió lạnh, nước lạnh, nước mưa hay điều hòa quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến kết quả điều trị, phong hàn xâm phạm vào đường kinh lạc, gây tắc nghen sự lưu thông khí huyết, làm cho cơ căng cứng, thần kinh tê bại. Nhất là những người đang bị bệnh, huyết áp cao, viêm khớp cấp, đau các dây thần kinh.

Người bệnh tránh ăn các loại thức ăn kích thích như hành, tỏi, hải sản, cay nóng, trà đặc, bia rượu, giảm bớt các tia cực tím, máy vi tính, xem ti vi, ánh sáng chói, cần đeo kinh khi đi đường để tránh nước mắt chảy.

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top