Chữa ho không cần kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - Lạm dụng kháng sinh chữa ho có thể gây những tác dụng phụ không mong muốn. Theo BS Nguyễn Lệ Quyên, Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, chỉ với những thực phẩm đơn giản quanh ta, bạn có thể chữa ho mà không phải dùng kháng sinh.

Tỏi, hành tím ngâm mật ong

Đây là cách được rất nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Nguyên liệu chỉ cần một củ hành tím, một củ tỏi nhỏ (5-6 tép) và mật ong. Hành tỏi lột vỏ, xắt mỏng. Sau đó cho vào hũ rồi đổ mật ong ngập mặt nguyên liệu. Để ít nhất là 24 tiếng rồi bỏ xác, chắt lấy nước uống 2-3 lần mỗi ngày. Mỗi lần một muỗng cà phê. Nếu không, bạn cũng có thể dùng tỏi ta, lột sạch vỏ, rồi đổ mật ong loại tốt xăm xắp mặt nguyên liệu. Đậy hũ kín, để chừng một tháng là lấy ra dùng được. Mỗi lần uống một muỗng cà phê, ngày hai lần.

Lê và củ cải          

1 kg trái lê tươi, 1 kg củ cải trắng, 250 g mật ong loại tốt. Lê rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt, củ cải rửa sạch, không bỏ vỏ, xắt miếng. Dùng máy ép củ cải và lê thành nước, đem đun sôi 5 phút rồi bớt lửa, lấy đũa quậy đều đến lúc sệt lại thì cho mật ong vào, đun sôi trở lại chừng 10 phút rồi tắt bếp, để nguội, cho vào lọ kín uống mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần một muỗng cà phê.

Chanh, tắc         

Chanh, quất (tắc) hấp đường phèn, mật ong là phương thuốc trị ho, viêm họng rất hiệu quả, nhất là cho các em bé. Để trị ho, viêm họng, dùng chanh hoặc quất rửa sạch, để ráo, xắt lát rồi hấp cách thủy cùng đường phèn, mật ong cho tới khi thấy đường phèn tan hết là được. Nếu bị dị ứng với mật ong, có thể chỉ hấp với đường phèn là đủ.

Hẹ

Để trị ho, viêm họng, lá hẹ có thể được dùng theo hai cách đơn giản như sau: Trước hết là lá hẹ hấp cách thủy với mật ong lấy nước uống sẽ giảm đờm, giúp họng thông thoáng. Cách thứ hai là lá hẹ giã nát, hấp với đường phèn chừng 15 phút, lấy nước uống 2-3 lần mỗi ngày. Những cách này đều rất thích hợp cho trẻ em.

PV.

Không giống như thuốc tân dược, các phương pháp trị ho từ dân gian an toàn và hiệu quả. Thuốc ho siro Bổ phế Nam Hà được bào chế từ bài thuốc cổ có tên “Bổ phế chỉ khái lộ” có chứa các thành phần dược liệu điều trị ho vô cùng hiệu quả. Trải qua nhiều năm nghiên cứu và kết hợp với công nghệ sản xuất mới, bổ phế Nam Hà đã được bào chế tiện dụng hơn và thích hợp với thể trạng người Việt hơn. 100% thành phần trong thuốc ho bổ phế đều là những nguyên liệu từ thiên nhiên, được lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sản xuất. Các thành phần chính trong bài thuốc là: Bạch Linh, Cát cánh, Mơ muối, Bạch phàn, Cam Thảo, Tỳ bà diệp, Tang bạch bì, Ma Hoàng, Bạc hà diệp, Đường kính, và các tá dược khác vừa đủ. Thuốc có công dụng: Sát trùng họng, bổ phổi, tiêu đờm… được sử dụng để điều trị các chứng ho do thay đổi thời tiết, ho cảm, ho gió, ho khan, và các chứng ho do mắc bệnh hô hấp… Ngay khi có những dấu hiệu ban đầu của ho cảm, ho gió, ho khan, ho do thay đổi thời tiết và các chứng ho do viêm họng, viêm phế quản… bạn có thể sử dụng ngay thuốc ho bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ để chấm dứt những cơn ho khó chịu.

Theo Đời sống
back to top