Chữa ho do ngoại cảm

(khoahocdoisong.vn) - Ho là triệu chứng của nhiều bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản hay do cảm cúm. Tây y điều trị chứng ho theo nguyên nhân gây bệnh, chủ yếu là trị ho, tiêu đờm, bổ phổi còn y học cổ truyền cho rằng, ho do 2 nguyên nhân là ho do ngoại cảm và ho do nội thương.

Ho do ngoại cảm là ho do thời tiết, phong hàn hay phong nhiệt, độ ẩm cao, khí hậu thay đổi đột ngột, ho xảy ra nhanh, bị trong thời gian ngắn, thường gây ra cảm cúm.

Ho do nội thương là bệnh phát ra chậm và kéo dài, ho dai dẳng, ho do tổn thương các cơ quan nội tạng, rối loạn chức năng bất thường gây ra ho.

Muốn điều trị chứng ho có kết quả cần giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi ra đường, uống trà nóng vào những lúc cần thiết trong ngày. Nên tránh nơi khói bụi, hơi dầu mỡ, mùi xăng xe, không hút thuốc lá, dùng bia rượu, không ăn thức ăn sống lạnh, thường xuyên dùng nước ấm trong sinh hoạt.

Bài thuốc chữa ho do phong hàn: Tía tô, bán hạ chế, tiêu hồ, cát cánh, gừng tươi mỗi vị 10g, đại táo 1 quả, hạnh nhân 15g. Bài thuốc này sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần mỗi lần uống 1 bát có tác dụng ôn tán phong hàn, trừ đờm, uống khi thuốc còn ấm. Uống đến khi người hết ho, không sợ lạnh, họng hết ngứa, mũi thở dễ dàng thì ngừng thuốc.

Bài thuốc chữa ho do phong nhiệt: Người bệnh ho khan, ngạt mũi, hâm hấp sốt, ngứa họng, nóng trong người, có khi ho có ít đờm dính, màu trắng hay vàng. Kim ngân hoa, liên kiều mỗi vị 15g, kinh giới 10g, lá tre 5g, bạc hà 8g, cam thảo 6g sắc uống ngày 1 thang, uống nguội. Thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ ho, tiêu đờm. Uống kiên trì đến khi hết sốt, hết ho, ăn ngủ sinh hoạt bình thường thì ngừng thuốc.

Xoa bóp bấm huyệt: Ngoài việc uống thuốc có thể kết hợp xoa bóp bấm huyệt. Nếu có người nhà xoa bóp giúp thì càng tốt.

Huyệt ế phong: Vị trí của huyệt nằm ở sát tai vào góc hàm. Miệng há ra, đỉnh dái tai ở đâu thì huyệt ở đó. Dùng 2 ngón tay trỏ ấn mạnh vào 2 huyệt 1 phút sau đó day tại chỗ khi nào thấy tức là được, day 3 phút.

Huyệt thiên đột: Huyệt nằm ở chỗ lõm trên cùng của xương ngực. Dùng ngón tay cái hoặc ngón giữa ấn mạnh sâu vào huyệt, nới tay ra rồi lại ấn xuống, cứ làm như vậy cho phản xạ ho bật ra đẩy đờm dãi ra ngoài cho đến khi đường thở thông thoáng. Ngày day 3 lần, mỗi lần 15 phút. Có thể kết hợp cho một chút dầu nóng vào huyệt để tăng tác dụng.

Theo Đời sống
back to top