Chữa gút theo quảng cáo trên mạng, bệnh nặng thêm

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân N.V.T. (Bắc Giang) đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khám vì mắt cá chân sưng to như quả ổi. Bệnh nhân này mắc gút nhưng thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra, ông đã về nhà mua thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng để chữa. Hậu quả sau một thời gian, cổ chân của ông “mọc” lên khối u to bằng quả ổi.

Bệnh nhân N.V.T. (Bắc Giang) đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khám vì mắt cá chân sưng to như quả ổi. Bệnh nhân này mắc gút nhưng thay vì điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra, ông đã về nhà mua thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng để chữa. Hậu quả sau một thời gian, cổ chân của ông “mọc” lên khối u to bằng quả ổi.

Lời bàn: TS.BS Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật cao cho biết, trong quá trình khám bệnh đã tiếp nhận bệnh nhân nam trong tình trạng cổ chân bị sưng to, đau nhức sau một thời gian sử dụng thuốc chữa gút trên mạng. Với trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ đã phải cho lịch hẹn ngày phẫu thuật để cắt bỏ khối sùi, nếu không cắt bỏ, để lâu sẽ khiến khớp xương bị phá hủy. Việc bệnh nhân tự ý dùng thuốc trên mạng có chứa thành phần corticoid (nhóm thuốc chống viêm, giảm đau mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch) nếu dùng lâu ngày có thể gây nên những tác dụng phụ bất lợi như đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận. Khuyến cáo đối với người dân là khi có bệnh nên tin tưởng điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Sử dụng thuốc Đông y phải có nguồn gốc, xuất xứ, được kiểm định rõ ràng vì chúng ta đã thấy có nhiều bằng chứng về việc các thuốc Đông y được trộn thành phần có thuốc Tây, đem đến rất nhiều tác dụng phụ mà sau này các bác sĩ và người bệnh không thể khắc phục được.

Theo Đời sống
back to top