Chữa dứt điểm hôi nách bằng công nghệ vi sóng

Bệnh viện Da liễu Trung ương là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ứng dụng phương pháp vi sóng – miraDry để chữa trị chứng tăng tiết mồ hôi vùng nách (hôi nách). Phương pháp này rất tiên tiến không cần phẫu thuật, an toàn và hiệu quả điều trị cao > 90% chỉ trong 1 lần.
hôi nách

Ca điều trị hôi nách bằng phương pháp miraDry tại BV Da liễu TƯ.

Bệnh nhẹ nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý dễ trầm cảm

Anh Nguyễn Văn Nam 35 tuổi (Hà Nội) là bệnh nhân thứ 10 được điều trị bằng phương pháp này. Ngày 1/1 sau 3 ngày điều trị anh đã rất vui mừng với kết quả đạt được.

Anh cho biết, anh làm về du lịch phải tiếp xúc với nhiều người, đi nhiều nơi  anh rất ngại ngùng và thiếu tự tin vì bệnh hôi nách của mình. Anh đã làm mọi cách, tiêm thuốc, điều trị laser, thậm chí phẫu thuật nội soi cách đây 2 năm nhưng bệnh vẫn không khỏi. Lần này anh thấy hiệu quả rõ rệt, không chỉ hết mùi, nách áo cũng không còn bị ướt mồ hôi.

TS Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, hôi nách là do tăng tiết mồ hôi (Hyperhidrosis), không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó ảnh hưởng đến tâm lý và quan hệ xã hội của người bệnh.

Cụ thể là hôi nách gây cảm giác tự ti cho bệnh nhân, xấu hổ khi tiếp xúc với những người xung quanh. Tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm chất lượng cuộc sống hằng ngày, đặc biệt có những trường hợp bị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu chỉ vì mồ hôi ra quá nhiều.

TS Kiêm phân tích, bài tiết mồ hôi là một hoạt động sinh lý của cơ thể, nhằm đào thải các chất duy trì sự ổn định nhiệt độ của cơ thể. Cơ thể con người có từ 2-4 triệu tuyến mồ hôi, do hai loại tuyến kết hợp. Tuyến Ecrine có mặt ở khắp bề mặt da, bài tiết ra mồ hôi không có mùi mà thành phần là nước và điện giải. Tuyến Apocrine có mặt ở các nếp gấp bẹn, nách, và ống tai, sinh dục…

Hiện người ta chưa xác định được nguyên nhân chính gây bệnh nhưng tăng tiết mồ hôi nguyên phát khu trú vùng nách là do tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm (cường giao cảm).

Ngoài ra một số yếu tố khác cũng thấy có vai trò trong sinh bệnh như sử dụng các thức ăn cay, nóng, thuốc lá, cà phê, các hoạt động thể lực khác. Một số yếu tố liên quan khác như: béo phì, tiểu đường, mãn kinh, tuyến giáp hoạt động quá mức, rối loạn tim mạch, suy hô hấp,  bệnh Parkinson… hoặc do sử dụng thuốc….

Các phương pháp điều trị cũ dễ tái phát

TS Kiêm nhấn mạnh, bệnh hôi nách gây nhiều phiền toái, ngại ngùng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên nhiều người đã tìm đến các phương pháp khác nhau chữa hôi nách nhưng không phải phương pháp nào cũng được giới chuyên môn khuyến cáo sử dụng, thậm chí nếu không tỉnh táo người bệnh dễ rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Liệu pháp ion qua da, thông qua hệ thủy phân phải điều trị liên tục nhiều ngày nhưng không có hiệu quả tuyệt đối; Thuốc kháng acetylcholin chỉ có hiệu quả trong 1 số trường hợp; Tiêm botulinum toxin cũng chỉ có hiệu quả trong 2- 6 tháng; Phẫu thuật hút mỡ nội soi thường tái phát sau 6 tháng; Phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi hiệu quả giảm tiết mồ hôi đạt 60% – 70%% nhưng sau 10 ngày mới cắt chỉ và để lại sẹo…

Phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi – hôi nách bằng máy miraDry sử dụng công nghệ vi sóng là kỹ thuật điều trị hôi nách hiện đại nhất của Mỹ đang được các nước tiên tiến sử dụng như: Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Nguyên lý của máy miraDry là sử dụng năng lượng vi sóng (microwave) tao ra nhiệt độ lên tới 70 độ C, để tiêu hủy tuyến mồ hôi dưới da. Mỗi chu trình điều trị bằng máy miraDry gồm 3 pha: hút chân không (khoảng 1 giây), phát năng lượng kèm theo làm mát (khoảng 3 giây cho mỗi nhịp phát, tổng thời gian phát từ 12-21 giây) và làm lạnh (20 giây).

Máy có thể phát 5 mức năng lượng tùy theo vị trí và phác đồ điều trị của người bệnh. Trong khi phát năng lượng tiêu diệt tuyến mồ hôi thì phần bề mặt phía trên vẫn được làm lạnh giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái, dễ chịu và da phía trên vẫn được bảo vệ bình thường.

Hơn nữa, máy chỉ điều trị 80-90% tuyến mồ hôi nên vẫn còn một lượng nhất định ở da để nó tiết mồ hôi vì vậy sau điều trị không gây khô da dẫn tới dễ mắc các bệnh lý về khô da như viêm da, nứt nẻ, các bệnh nhiễm khuẩn…

Đặc biệt, phương pháp miraDry có thể đạt hiệu quả tới 90% sau lần điều trị đầu tiên, hiệu quả điều trị cao hơn hẳn các phương pháp khác. Phương pháp này có ưu điểm là không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, thời gian điều trị nhanh, gần như không cần nghỉ dưỡng.

Sau điều trị bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng không mong muốn nhưng rất nhẹ và hết nhanh như sưng nề nhẹ tại vùng nách. Nhược điểm của phương pháp là giá thành cao: 35 triệu/lần điều trị.

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top