Chữa đau xương khớp bằng cách thu năng lượng - Kỳ 2

(khoahocdoisong.vn) - Mang trong mình nhiều căn bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa khớp gối, khớp tay, vôi hóa đốt sống lưng và viêm đại tràng, bà Cao Thị Tao 69 tuổi (số nhà 4 ngách 110/1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như khỏi bệnh nhờ kiên trì tập luyện phương pháp ngồi thu năng lượng.

Đau khớp không thể đi lại

Bà Tao bị vôi hóa đốt sống lưng cách đây hơn 30 năm và bị thoái hóa đốt sống cổ năm 1998. Hồi còn trẻ, chồng đi bộ đội, bà phải một mình làm lụng vất vả nuôi 3 người con. Ngoài công việc tạp vụ ở UBND xã Thanh Hóa, bà còn cấy thêm vài sào ruộng, công việc gia đình một tay bà gánh vác. Những công việc nặng nhọc ấy đã ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận xương khớp. Ban đầu, cơn đau chỉ ở mức độ nhẹ, thỉnh thoảng xuất hiện. Lúc làm việc nặng, bà thấy đau nhói ở lưng, người lệch hẳn sang một bên và không đi lại được.

Bà Tao chia sẻ, khi đi khám bác sĩ nói tôi bị vôi hóa đốt sống lưng nặng, hai đốt số 2 và số 3 dính lại với nhau, coi như sống lưng mất đi một đốt. Khi còn trẻ có sức khỏe nó át cơn đau nhưng càng về già sống lưng và khớp gối càng ngày càng đau và tê buốt, có thời gian bà còn không thể tự đi lại được. Ròng rã suốt bao năm đi chữa khắp nơi và bằng nhiều cách từ châm cứu, tiêm thuốc, uống thuốc Tây, thuốc Nam đủ cả,… nhưng bệnh của bà vẫn không thuyên giảm, chỉ đỡ được một thời gian ngắn sau lại bị đau lại. Bà Tao từng tuyệt vọng nghĩ có lẽ cả đời này bà phải sống với những cơn đau nhức hành hạ triền miên.

Kiên trì tập luyện

Năm 2013, bà Tao được một người bạn giới thiệu tham gia lớp “Tâm năng dưỡng sinh phục hồi sức khỏe” của chi hội người cao tuổi trong phường. Không giấu nổi niềm vui khi chấm dứt gần 30 năm bị bệnh xương khớp hành hạ, bà Tao chia sẻ: “Quả thật là quá kỳ diệu, ban đầu tôi nghe người ta nói tôi còn không tin. Tôi đã đi chữa rất nhiều nơi và nhiều cách rồi mà vẫn không khỏi, làm gì có chuyện chỉ có ngồi không mà khỏi được bệnh. Thế nhưng tôi vẫn cứ thử xem sao, rồi cứ thế kiên trì tập luyện đến giờ coi như là khỏi hoàn toàn, không còn thấy đau buốt gì nữa.”

Bà Tao cho biết, để chữa được bệnh thì phải tập đúng động tác, làm đúng tư thế: Ngồi kết già trong tư thế thẳng lưng, thả lỏng cơ thế và quan trọng nhất là đầu óc phải trong trạng thái vô thức (trống rỗng, không suy nghĩ đến bất cứ một việc gì). Để có thể vô thức ngay được thì hơi khó mà phải tập luyện dần dần. Khi đầu óc vô thức thì mới có thể thu được năng lượng một cách hiệu quả nhất. Ban đầu, bà chỉ ngồi được 45 phút, sau đó tăng dần lên 90 phút, đến thời điểm hiện tại mỗi ngày bà được 150 phút. Kiên trì tập luyện hơn một năm, bà cảm thấy không còn đau nhức xương khớp nữa, ăn uống ngon miệng, đi lại dễ dàng và trở lại sinh hoạt bình thường. Đặc biệt, bản tính bà Tao là một người vô cùng nóng nảy tuy nhiên từ khi tập bộ môn này bà cảm thấy tính trầm hẳn xuống, bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề và không còn nóng nảy, hấp tấp như trước kia nữa.

 “Môn tâm năng dưỡng sinh phục hồi sức khỏe thực chất là cách tập thiền thu năng lượng. Thiền là phương pháp tập trung tư tưởng, buộc tâm vào đối tượng nhất định nhằm tạo ra hiệu ứng ức chế, nghỉ ngơi trên toàn bộ vỏ não. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hành thiền đều đặn hằng ngày đều cho thấy có sự gia tăng sóng Alpha và giảm bớt tình trạng lo âu, trầm uất – nguyên nhân của nhiều bệnh tật. Đặc biệt, sóng alpha là sóng não ứng với tình trạng thư giãn cơ bắp và tinh thần không thẳng.

Do cơ chế tương tác thần kinh, thể dịch và nội tạng, sự nghỉ ngơi của võ não sẽ phục hồi tính tự điều chỉnh của hệ thần kinh nên có tác dụng cải thiện đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể” – TS.BS Đào Bội Hoàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học môn “Tâm năng dưỡng sinh phục hồi sức khỏe”.

Theo Đời sống
back to top