Chữa đau gút khi thời tiết chuyển mùa

Việc điều trị gút ngoài việc dùng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống ít chất purin, người bệnh cần bỏ thói quen uống rượu, bia, hút thuốc lá...

Hỏi: Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, nóng lạnh thất thường khiến bệnh gút của tôi rất đau. Xin hỏi, thời tiết có ảnh hưởng tới bệnh không hay do chế độ ăn và rượu bia? Tôi phải làm gì để hết đau?

Nguyễn Văn Thanh (Hà Nội)

gut-khi-chuyen-mua.jpg
Đau gút khi chuyển mùa.

Trả lời: Bệnh gút xảy ra do nồng độ axit uric trong máu tăng cao dẫn đến những tinh thể urat được hình thành, lắng đọng ở khớp và các cơ quan khác của cơ thể, gây ra tình trạng viêm, sưng tấy, đau nhức.

Theo thống kê, khoảng trên 90% bệnh nhân gút là nam giới (đặc biệt là ở độ tuổi trung niên) mắc gút do thường xuyên uống nhiều rượu, bia. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng giàu chất purin (phủ tạng động vật, thịt đỏ, tôm, cua...), hút thuốc lá... cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc gút và khiến bệnh gút nặng thêm.

Thời tiết thay đổi cũng khiến bệnh gút nặng lên. Nguyên nhân là do nhiệt độ thay đổi, nhất là khi trời lạnh cơ thể sẽ phải tiết ra dịch làm tăng độ nhớt bôi trơn ổ khớp. Tuy nhiên, chất dịch này dẫn đến độ nhớt của máu tăng lên và đẩy nhanh quá trình lắng đọng muối urat trong xương khớp.

Việc điều trị gút ngoài việc dùng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ, thực hiện chế độ ăn uống ít chất purin, người bệnh cần bỏ thói quen uống rượu, bia, hút thuốc lá...

Phương pháp điều trị phổ biến là sử dụng colchicin và các thuốc giảm đau chống viêm không steroid, thuốc hạ axit uric...

Trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng trong nước và nước ngoài bán tràn lan quảng cáo để điều trị căn bệnh này. Khi mua bạn cần tìm hiểu kỹ, nên có tư vấn của bác sĩ kẻo tiền mất, tật mang.

Theo Đời sống
back to top