--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc

PHI LONG - 10:44 17/11/2019

Từ năm 2015 đến nay, có khoảng 300 nhân viên đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc, hầu hết là lao động phổ thông, chưa có lái tàu nào xin nghỉ việc.

Ngày 15/11, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đã dành nhiều thời gian trả lời các câu hỏi của cử tri về vấn đề nước sạch của thành phố. Đặc biệt, buổi tiếp xúc nóng lên khi nhiều cử tri nhắc đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ , không biết bao giờ vận hành.

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc - Ảnh 1.

Từ năm 2015 đến nay, có khoảng 300 nhân viên đường sắt Cát Linh-Hà Đông bỏ việc, hầu hết là lao động phổ thông, chưa có lái tàu nào xin nghỉ việc.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án cũng như tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Ông Chung cũng chia sẻ để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.

"Nhưng do dự án chậm tiến độ, 28% công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, khiến thành phố gặp rất nhiều khó khăn", ông Chung nói.

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp thị sát tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

 

 

Chủ yếu là lao động giản đơn, chưa có lái tàu nào xin nghỉ

Liên quan đến thông tin dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có gần 300 nhân viên (khoảng 28%) trong tổng số gần 1.000 nhân viên được đào tạo để vận hành đã bỏ việc, ngày 16/11, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi được bàn giao từ Ban QLDA Đường sắt của Bộ GTVT) cho biết, đây là con số được tính lũy kế từ năm 2015, có khoảng 28% nhân viên được tuyển dụng cho dự án xin nghỉ việc.

Chưa có lái tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông nào xin nghỉ việc - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, nếu như mọi việc suôn sẻ thì sẽ cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng, hết tháng 12 này mới đưa được vào vận hành.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này khẳng định, nếu được bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì hiện nhân sự vẫn đảm bảo đủ để phục vụ khai thác vận hành tuyến đường sắt này.

“Sau khi được tuyển dụng, đào tạo theo chương trình của dự án, từ năm 2015 đến nay, do trong quá trình chờ dự án đưa vào khai thác, vận hành, có những trường hợp nhân viên đã xin nghỉ việc để tìm công việc khác. Tính lũy kế có khoảng 28% nhân viên xin nghỉ, hầu hết là vị trí lao động phổ thông và đều đã được tuyển dụng, đào tạo bổ sung. Hiện tại, bộ phận nhân sự kỹ thuật đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng khai thác, vận hành dự án”, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nói và cho biết, không có trường hợp lái tàu nào xin nghỉ việc.

Theo thiết kế, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bố trí 681 nhân sự tham gia khai thác, vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga. Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Về thời gian vận hành khai thác thử 20 ngày liên tục để nghiệm thu dự án trước khi đưa vào khai thác, vận hành chính thức, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện đề cương chạy thử đang trong quá trình được tư vấn thẩm tra nên chưa xác định thời gian cụ thể bắt đầu vận hành khai thác thử.

Sau khi vận hành khai thác thử, dự án phải được nghiệm thu nhà nước và cấp chứng nhận an toàn hệ hống mới có thể đưa vào khai thác vận hành. Sau khi đạt yêu cầu về vận hành khai thác thử, dự án được nghiệm thu nhà nước và cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới có thể đưa vào khai thác vận hành chính thức.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết có 4 vấn đề lớn phải giải quyết trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gồm Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá về độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành; kiểm toán dự án; khắc phục các kiến nghị của kiểm toán trước đó và hoàn thành cung cấp các thiết bị theo hợp đồng đã ký.

“Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng, hết tháng 12 này mới đưa được vào vận hành”, ông Chung nói.

Về việc phía tổng thầu nói không kiểm toán dự án, ông Chung khẳng định bất kể dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA nào trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật kiểm toán của Việt Nam.

"Các cơ quan kiểm toán của Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, không thể nói là không được”, ông Chung nhấn mạnh và cho hay, thành phố đề nghị tổng thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT thực hiện các nội dung đã ký kết trong hợp đồng./.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu từ ga Cát Linh, điểm cuối đến ga Yên Nghĩa. Dọc tuyến có 12 nhà ga trên cao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017.

Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Dự án có 13 đoàn tàu, trong quá trình vận hành sẽ sử dụng 10 đoàn, 2 đoàn bảo dưỡng, một đoàn dự phòng. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa dài khoảng 80m, sức chở gần 1.000 khách, vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác thương mại 35km/giờ. Các đoàn tàu chạy bằng điện, với thiết kế tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn. Tính sơ sơ dự án chậm tiến độ ít nhất 5 năm với 10 lần gia hạn hoàn thành. Nhiều người ví, đây là bảo tàng "rút kinh nghiệm" lớn nhất từ trước đến nay.

 

Theo VOV


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
HLV Park: 'Có khi phải đá bằng tinh thần với Campuchia'
Thời sự- Lâm Thỏa (từ Manila) - 16:49 06/12/2019
Park Hang-seo thừa nhận, ở cuộc họp báo trước trận bán kết SEA Games 2019, rằng thể lực của cầu thủ Việt Nam đã cạn kiệt nên cần phát huy tinh thần để chiến thắng.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Các loại thảo dược có tác dụng kháng khuẩn, trừ ho
    Chữa bệnh không dùng thuốc- Thúy Nga - 14:35 06/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Ho là triệu chứng của phổi thường gặp ở các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, giãn phế quản ...
  • Chớ xem thường viêm khớp cột sống
    Khỏe- B.Dương - 11:07 06/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Viêm khớp cột sống là nhóm bệnh lý có cơ chế bệnh sinh phức tạp, liên quan đến sự rối loạn điều hoà của hệ thống miễn dịch cơ thể dẫn đến biểu hiện trên nhiều nhóm cơ quan khác nhau từ các triệu chứng tại khớp như viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến đến ngoài khớp như các triệu chứng phát ban trên da; viêm ruột, viêm màng bồ đào … Chính biểu đa dạng, chồng lấp của bệnh đã gây không ít khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị đối với các bác sĩ.
  • Sự tận tụy và cống hiến thầm lặng của cô đỡ thôn bản
    Khỏe- Kiều Anh - 10:58 06/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Hồi nhỏ đã phải chứng kiến cảnh chị gái ruột qua đời vì tập tục đẻ tại nhà và mụ đỡ không có chuyên môn, Y Ngọc (39 tuổi) – Cô đỡ thôn bản tại xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã biến đau thương thành động lực, quyết tâm trở thành một người thầy thuốc tốt góp phần chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của người dân trong thôn bản.
  • Đồng Nai: 51 chuỗi liên kết trồng trọt theo hướng an toàn
    Khỏe- A.N - 10:52 06/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Đồng Nai đã xây dựng được 51 chuỗi liên kết trồng trọt với tổng diện tích gần 8,8 ngàn hécta. Các chuỗi liên kết này thu hút được cả doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại và các nông hộ tham gia.
  • Tìm những liệu pháp sinh học tế bào, phân tử để điều trị ung thư phổi
    Khỏe- Đức Hạnh - 10:41 06/12/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Quân y 175 vừa tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Sinh học tế bào - Phân tử và Miễn dịch trong bệnh phổi”, một vấn đề còn rất mới mẻ trong thực tế lâm sàng và nghiên cứu hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO