Chữa bệnh nóng trong từ đậu đỏ

(khoahocdoisong.vn) - Đậu đỏ còn có tên gọi là xích biển đậu. Đây là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích, hạt đậu dùng để nấu cháo, nấu chè, làm nhân các loại bánh, lá non của cây đậu đỏ luộc hay nấu canh ăn cũng tốt.

Chữa bệnh nóng trong: Gồm những triệu chứng bệnh như: nhiệt miệng, tưa lưỡi, môi đỏ, lưỡi hồng. rêu lưỡi vàng, môi khô hay khát nước, người bồn chồn khó chịu.

Người bệnh dùng đậu đỏ 1 bát, rửa sạch xay nhỏ thành bột mịn hòa 3 bát nước sau đó lọc lắng lấy nước trong, uống trong ngày. Cần uống liên tục khi nào trong người thấy mát mẻ dễ chịu không còn nhiệt nữa thì dừng, có thể uống thay nước hàng ngày.

Làm sáng mắt, bổ huyết, tăng hồng cầu: Dùng cho người bị mắt mờ, mắt hoa, choáng mặt, thiếu máu não.

Người bệnh dùng đậu đỏ 1 bát, đại hoàng 5g, hai vị này sấy khô tán nhỏ thành bột, mỗi ngày uống 1 thìa café, uống với nước nguội, cần uống liên tục trong 20 ngày, kết quả rất tốt.

Tăng cường sinh lực, tăng sức đề kháng: Những người hay mệt mỏi, ăn ngủ kém, chân tay rời rã, không muốn vận động...

Người bệnh dùng đậu đỏ 1 bát, tỏi 1 củ. Cho đậu đỏ đã vo vào nồi ninh nhừ, cho cả củ tỏi bóc vỏ vào. Khi đậu chín cho một ít đường và một chút muối vào ăn nóng trong ngày. Ăn kiên trì 20 ngày, làm cho người hết mệt mỏi, ăn ngon ngủ sâu giấc, lợi tiểu thải độc làm cho người nhẹ nhõm, hết phù nề.

Chữa quai bị: Người bệnh đau bên mang tai do siêu vi trùng xâm nhập. Quai bị dễ gây biến chứng vô sinh ở nam giới. Khi bị bệnh này, dùng một vốc đậu đỏ, tán nhỏ thành bột, trộn với long trắng trứng, cho thêm một chút dấm, trộn đều đắp vào chỗ sưng là khỏi.

Chữa phù chân: Cá chép 1 con, một bát đậu, gia vị vừa đủ. Cá chép rửa sạch, đánh vẩy, sát muối cho khỏi nhớt, ướp gia vị cho ngấm, cho vào ninh nhừ cùng với đỗ đã vo sạch. Khi đậu nhừ, nêm gia vị vừa ăn, bệnh nhân ăn nóng trong ngày. Khi nào hết phù thì dừng.

BS Kim Lan (nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top