Chú ý bao tay kẻo hoại tử tay bé

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng trẻ bị chun ở đầu bao tay bó cổ tay, cổ chân gây sưng khá phổ biến và cũng không ít trường hợp bị chỉ, len xổ quấn vào ngón tay, ngón chân bé gây hoại tử phải cắt bỏ. Vì vậy cha mẹ cần chú ý.

Bé Trần Thị H. (Đống Đa, Hà Nội) 1 tháng tuổi phải đi viện vì ngón tay trỏ bị đen và teo nhỏ lại, bị hoại tử toàn bộ phải cắt bỏ. Nguyên nhân là do, sau sinh gia đình đeo bao tay cho bé, chẳng may một sợi chỉ của găng bao tay xổ ra, quấn vào ngón tay của bé. Do gia đình không để ý sợi chỉ thắt dần gây thiếu máu nuôi dưỡng và hoại tử.

Lời bàn: BS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tình trạng trẻ bị chun ở đầu bao tay bó cổ tay, cổ chân gây sưng khá phố biến và cũng không ít trường hợp bị chỉ, len xổ thít ngón tay, ngón chân bé.

Vì vậy, với trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh gia đình cần chú ý kiểm tra găng tay, chân, nhất là mặt trái xem có chỉ, len xổ ra không trước khi đeo cho trẻ. Phải thường xuyên mở găng kiểm tra đầu ngón tay, ngón chân có bị vướng, kẹt chỉ hay không.

Tay, chân, đặc biệt ngón tay, ngón chân trẻ sơ sinh rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn, do đó chỉ cần có vật gì chẹn hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi, dẫn đến hoại tử rất dễ xảy ra.

Ngoài ra, cha me nên thường xuyên bỏ găng, nắn bóp và xoa tay chân cho bé để khí huyết lưu thông giúp tay chân phát triển.

Theo Đời sống
back to top