Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra "tối hậu thư" dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu

Báo đã có 30 kỳ báo phản ánh tình trạng sông Cầu đang "giãy chết". Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo yêu cầu dỡ toàn bộ công trình vi phạm hành lang đê Ngũ Huyện Khê.

Yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trong tháng 9/2021

Theo đó, ngày 9/9, UBND tỉnh Bắc Ninh có Công văn số 2882/UBND-NN.TN do Chánh văn phòng Trịnh Hữu Hùng ký gửi các Sở TN&MT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Bắc Ninh, UBND huyện Tiên Du về việc xử lý vi phạm hành lang đê Ngũ Huyện Khê và rác thải rắn tồn đọng tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du và phường Phong Khê, TP Bắc Ninh.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra tối hậu thư dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu - 1
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra tối hậu thư dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu - 2

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trong tháng 9/2021.

Công văn cho biết: Nhiều năm nay, việc lấn chiếm đất hành lang đê Ngũ Huyện Khê diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nhà ở trái phép xây dựng, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng đất hành lang đê… đặc biệt tại khu vực CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du và phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Sau 3 tháng triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du và phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh đang dần đi vào nền nếp, có được sự đồng thuận cao của người dân và các cơ sở sản xuất tại 02 khu vực trên.

Để giải quyết bài toán này, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, UBND thành phố Bắc Ninh và UBND huyện Tiên Du chủ trì, phối hợp với các Sở Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường:

Tiến hành cắm mốc hành lang đê cho tất cả các cơ sở sản xuất dọc hai bên hành lang đê Ngũ Huyện Khê, xong trước ngày 20/9/2021.

Báo cáo danh sách các cơ sở sản xuất trên với Chủ tịch UBND tỉnh, trước ngày 15/9/2021.

Yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất vi phạm hành lang đê phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, xong trước ngày 30/9/2021.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra tối hậu thư dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu - 3

Cụm công nghiệp Phú Lâm, một trong những thủ phạm "bức tử" sông Cầu.

Sau ngày 30/9/2021, cơ sở sản xuất nào không thực hiện tháo dỡ xong toàn bộ công trình vi phạm thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ giao cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, xử phạt hoặc trình xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, trong đó có áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.

Báo cáo kết quả tháo dỡ của các cơ sở sản xuất vi phạm trên với Chủ tịch UBND tỉnh, xong trước ngày 2/10/2021.

Quyết không dung túng, xử nghiêm "thủ phạm" bức tử sông Cầu

Trước đó, ngày 17/8/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức cuộc họp về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du và phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh. Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo Công an tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nếu để các cơ sở chưa đủ điều kiện vận hành chính thức đã đi vào hoạt động bình thường.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra tối hậu thư dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu - 4
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ra tối hậu thư dẹp sạch sai phạm, cứu sông Cầu - 5

Trạm bơm Vạn An, nơi ngày đêm xả thứ nước thải cực độc giết chết sông Cầu.

UBND tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu thời gian tới sẽ xử lý cơ bản được ô nhiễm môi trường tại Phong Khê và Phú Lâm bằng chủ trương: Các cơ sở sản xuất chỉ được phép hoạt động khi nước thải của hệ thống phải tuần hoàn 100%, tức là không có nước thải ra ngoài môi trường. Sau đó sẽ gắn quan trắc online tại trực tiếp các cơ sở này để theo dõi thường xuyên, gửi đường truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh, UBND huyện Tiên Du.

Về khí thải: UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các cơ sở phải bỏ toàn bộ lò hơi cũ, tháo dỡ ống khói và thực hiện mua hơi thương phẩm. Sau khi thực hiện nội dung này, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ làm việc trực tiếp với 14 cơ sở thực hiện bán hơi thương phẩm về 2 nội dung: Đảm bảo giá bán hơi không được thay đổi khi không có biến động về đầu vào tạo hơi: nguyên liệu, điện… đảm bảo theo quy định của pháp luật; Kiểm tra việc thực hiện thủ tục đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy của các cơ sở này.

Về chất thải rắn phát sinh hàng ngày: UBND thành phố Bắc Ninh và UBND huyện Tiên Du phải làm việc trực tiếp với các cơ sở sản xuất, chỉ đạo UBND phường, xã tổ chức thành lập các đội thu gom vào các vị trí quy định để các đơn vị có chức năng đến thu gom và xử lý; đảm bảo không phát sinh chất thải rắn hàng ngày tại địa phương và đề xuất phương án xử lý chất thải rắn tồn đọng tại 2 khu vực trên.

Ngọc Hân

Theo dantri.com.vn
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top